Thế giới

9 tỷ phú nổi lên nhờ vaccine COVID-19

ClockThứ Năm, 20/05/2021 15:42
TTH.VN - Một nhóm các nhà vận động cho biết, lợi nhuận từ các liều vaccine COVID-19 đã giúp ít nhất 9 người trở thành tỷ phú. Qua đây, các chuyên gia cũng kêu gọi chấm dứt “kiểm soát độc quyền” đối với công nghệ vaccine của các tập đoàn dược phẩm.

Xuất hiện tình trạng “mất kết nối” giữa các nước do bất bình đẳng về vaccineVaccine ngừa COVID-19 chuẩn Mỹ sắp được xuất khẩu tháng 6 tớiCon đường chiến thắng đại dịch còn lâu mới kết thúcNam Phi khởi động giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19COVID-19: Pháp đạt mốc 20 triệu lượt tiêm mũi vaccine đầu tiên

3 trong số những tỷ phú nổi lên nhờ khoản lợi nhuận thu được từ vaccine COVID-19. Ảnh minh họa: Vietnamnet

Cụ thể, Liên minh vaccine cho tất cả mọi người với thành viên bao gồm Global Justice Now, Oxfam và UNAIDS cho biết, đã xuất hiện 9 tỷ phú mới với tổng tài sản ròng là 19,3 tỷ USD, nhiều gấp 1,3 lần số tiền cần thiết để tiêm chủng đầy đủ cho người dân tại các nước thu nhập thấp.

Với dữ liệu phân tích từ Forbes Rich List, Anna Marriott từ Tổ chức từ thiện Oxfam cho biết: “Những tỷ phú này là gương mặt đại diện cho nguồn lợi nhuận khổng lồ mà nhiều tập đoàn dược phẩm đang kiếm được từ sự độc quyền về các loại vaccine mà họ đang nắm giữ”.

Ngoài người siêu giàu mới nổi, 8 tỷ phú hiện tại đã chứng kiến tổng mức tài sản của họ tăng thêm 32,3 tỷ USD nhờ vào vaccine. Đứng đầu danh sách các tỷ phú vaccine mới là Giám đốc điều hành của Moderna Stephane Bancel và Giám đốc điều hành của BioNTech Ugur Sahin.

Ba tân tỷ phú khác là những người đồng sáng lập công ty vaccine CanSino Biologics của Trung Quốc.

Thông tin này được đưa ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 về Y tế Toàn cầu diễn ra vào ngày 21/5, nơi tập trung ngày càng nhiều những lời kêu gọi nhằm loại bỏ tạm thời các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19. Theo đó, việc loại bỏ quyền sở hữu đối với vaccine ngừa COVID-19 sẽ thúc đẩy sản xuất ở các nước đang phát triển và giải quyết sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong tiếp cận với vaccine.

Mỹ và cả những nhân vật có ảnh hưởng như Giáo Hoàng Francis cũng ủng hộ ý tưởng từ bỏ trên toàn cầu quyền sở hữu trí tuệ này.

Bà Heidi Chow, Quản lý Cấp cao về Chính sách và Chiến dịch của Global Justice Now thông tin: “Khi hàng ngàn người đang bị cướp đi mạng sống do COVID-19 mỗi ngày, thật đáng trách khi đặt lợi ích của các tỷ phú sở hữu Big Pharma lên trước nhu cầu của hàng triệu người”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top