ClockThứ Bảy, 09/07/2016 16:15

96.000 trẻ em đơn độc xin tị nạn tại EU trong năm 2015

TTH.VN - Khoảng 96.000 trẻ em không có người đi kèm phải tìm nơi trú ẩn ở Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2015, cao gấp gần 4 lần con số ghi nhận một năm trước đó, một cơ quan tị nạn của EU cho biết.

Một đứa trẻ đơn độc trên hành trình tìm kiếm tị nạn ở châu Âu. Ảnh: Reuters

"Tổng cộng có 95.985 trẻ vị thành niên không có người đi kèm... nộp đơn xin được áp bảo vệ quốc tế ở EU trong năm 2015", Văn phòng hỗ trợ tị nạn châu Âu (EASO), một trung tâm chuyên về các vấn đề tị nạn, cho biết trong báo cáo hàng năm vừa được công bố ngày hôm qua (8/7).

Trước đó, hồi tháng 5, Eurostat - cơ quan thống kê của EU, cũng phát hành một dự toán riêng về số lượng với khoảng gần 90.000 trẻ xin tị nạn ở EU.

Theo báo cáo của EASO, hơn một nửa số trẻ tị nạn đơn độc đến châu Âu trong năm ngoái đến từ Afghanistan, tiếp theo sau đó là Syria và Eritreans.

Hơn 1,4 triệu người đã tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế ở EU trong năm 2015, tăng 110% so với năm 2014 và là con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi khối bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2008, trong đó khoảng 1/3 số người nói trên đã nộp đơn xin tị nạn ở Đức, báo cáo cho biết thêm.

Sự gia tăng số đơn xin tị nạn được gây ra do tình trạng thiếu nơi cư trú ở nhiều quốc gia thành viên EU, "thường dẫn đến sự suy giảm tạm thời các tiêu chuẩn tiếp nhận và sự chậm trễ trong việc tiếp cận người tị nạn," báo cáo nêu rõ.

Toàn bộ châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng người tị nạn cao chưa từng có, trong đó phần lớn là những người chạy trốn khỏi các vùng xung đột ở châu Phi và Trung Đông, đặc biệt là Syria.

Nhiều người cho rằng, chính các cường quốc châu Âu phải chịu trách nhiệm cho các cuộc di cư lớn chưa từng có hiện nay, cáo buộc rằng chính sách của các nước này đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các nhóm khủng bố và gây chiến tranh ở các khu vực bị bạo lực tàn phá.

Hơn 230.880 người tị nạn đã đến châu Âu bằng đường biển tính từ đầu năm đến nay, trong đó có 2.920 người đã mất tích hoặc thiệt mạng trong cuộc hành trình đầy nguy hiểm đến đến được lục địa này, số liệu mới nhất của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa lên tiếng kêu gọi cảnh giác trước tình trạng gia tăng về các ca bệnh về đường hô hấp ở khu vực châu Âu.

Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

TIN MỚI

Return to top