ClockThứ Sáu, 14/01/2022 06:02

A Lưới chủ động tìm đầu ra cho hoa tết

TTH - Hoa đẹp, nở đúng dịp báo hiệu nhiều điều vui cho vụ hoa tết với người trồng hoa ở huyện A Lưới. Tuy nhiên, người nông dân nơi đây vẫn không khỏi lo lắng và các phòng, ban, đơn vị chức năng đang chủ động, nỗ lực hỗ trợ người dân giải quyết đầu ra.

Thi ảnh, video về Tết HuếMùa hoa“Lỡ hẹn” với “Chợ quê ngày tết”

Người dân A Lưới trồng hoa cúc vụ tết

Hoa đẹp nhưng vẫn lo

Cái nắng trong một ngày đầu năm 2022 càng khiến cho những nụ hoa cúc, hoa ly của các vườn hoa ở huyện A Lưới khoe sắc. Dù giai đoạn cuối năm 2021 dịch COVID-19 trên địa bàn huyện A Lưới diễn biến phức tạp, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc chăm sóc các vườn hoa. Anh Trần Vũ, một gia đình trồng hoa ở A Lưới chia sẻ: “Hoa năm nay rất đẹp, nở đúng dịp. Nhà mình trồng 9.000 cây ly cao và ly lùn, ngoài ra còn có hoa tulip và một số loại hoa khác. Nhìn chung, năm nay không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết”.

Nhờ làm quen với kỹ thuật trồng hoa trong nhà kính, nắm rõ cách chăm sóc hoa nên quá trình sinh trưởng, phát triển cây hoa đúng theo ý muốn của nhiều nông dân huyện vùng cao A Lưới. Ngoài những giống hoa quen thuộc như vạn thọ, mào gà, cúc… một số hộ cũng trồng thêm các loại hoa khác và khá thành công. Ông Nguyễn Ngọc Tế, hộ trồng hoa ở thị trấn A Lưới kể: “Năm nay gia đình ông trồng khá nhiều loại hoa, trong đó lần đầu tiên cũng trồng thêm 500 chậu hoa dạ thảo. Hoa đang ra đẹp khiến chúng tôi rất phấn khởi”.

Khảo sát chung toàn huyện, ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới cho biết, năm nay, từ dự án về khoa học và công nghệ, số hộ trồng hoa tại A Lưới tăng so với năm ngoài, với 10 hộ trồng chủ yếu các loài hoa truyền thống như các năm là ly, tulip, cúc, vạn thọ… Các vườn hoa đều phát triển tốt. Tuy nhiên, diện tích, số lượng hoa trồng năm nay không tăng nhiều so với năm ngoái, do các chủ vườn lo ngại đầu ra ảnh hưởng khó khăn bởi dịch bệnh.

Trên thực tế, dù hoa đang phát triển tốt, nở đúng dịp và dự kiến giữ nguyên giá bán như các năm, nhưng một số hộ trồng hoa cũng đang thấp thỏm lo lắng thị trường tiêu thụ. Ông Lê Chiến, hộ trồng hoa ở A Lưới cho hay, đến đầu tháng chạp, vẫn chưa có thương lái đặt mua. Hoa chủ yếu cũng chỉ bán tại vườn nên không tránh khỏi những nỗi lo. Còn theo ông Tế, dù đã kết nối, tìm đầu ra, một số thương lái ở thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền cũng có ngỏ lời, nhưng phải đến 20 - 22 tháng chạp, thương lái mới lên xem hoa để mua. Tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên chưa thể an tâm về đầu ra vụ hoa tết năm nay.

Nỗ lực hỗ trợ người trồng hoa

Thị trường tiêu thụ chính của hoa A Lưới chủ yếu tại địa phương và các nơi trong tỉnh. Một số hộ trồng hoa cũng có kết nối với thương lái tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, tuy nhiên trước tình hình dịch COVID-19 khó lường, ngoài sự chủ động của người trồng hoa thì để giải quyết đầu ra thị trường cho hoa tết ở vùng cao, người nông dân vẫn cần sự đồng hành, hỗ trợ từ phía chính quyền, các ban, ngành chức năng.

Ông Lập chia sẻ, năm nay, UBND huyện có chủ trương vận động, khuyến khích cán bộ, các cơ quan khi trang trí hoa tết tại nhà và các cơ quan, đơn vị sẽ ủng hộ cho người trồng hoa địa phương.

Theo ông Bùi Viết Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, từ nguồn kinh phí trang trí tết ở các tuyến đường trung tâm thị trấn, đơn vị sẽ tranh thủ đặt mua ủng hộ các hộ trồng hoa như cách làm đẹp phố núi bằng chính những loài hoa được trồng ngay tại địa phương.

Đại diện UBND huyện A Lưới cho biết, đang theo dõi tình hình và có các phương án để hỗ trợ người dân. Trước mắt, các phòng, ban, đoàn thể, đơn vị cũng tiếp tục kết nối, giới thiệu quảng bá để những người chơi hoa tết khắp nơi có thể đặt mua, nhất là những loài hoa trồng tại A Lưới đã có thương hiệu như hoa ly, tulip.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm

Tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường của sinh viên chính là “thước đo” quan trọng nhất để khẳng định chất lượng đào tạo. Đây cũng là yếu tố quyết định thu hút người học của các cơ sở đào tạo đại học.

Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm

TIN MỚI

Return to top