ClockThứ Tư, 08/04/2020 07:00

A Lưới đối mặt với hạn nặng

TTH - Nắng nóng, ít mưa khiến hơn 200 ha diện tích lúa nước vụ đông xuân ở huyện A Lưới rơi vào cảnh thiếu nước.

Nhiều hộ dân A Lưới đóng cửa, hạn chế ra đườngRừng A Lưới tiếp tục bị phá

Nhiều diện tích lúa nước vụ đông xuân ở A Lưới bị khô hạn nặng

“Ngó trời, đợi mưa”

Dẫn chúng tôi đến những mảnh ruộng chỉ còn trơ lại đất nứt nẻ, anh Nguyễn Văn Sanh, cán bộ địa chính – nông nghiệp – xây dựng – môi trường xã A Ngo, huyện A Lưới thở dài: “Hiếm có năm mô như năm ni, mới vụ đông xuân đã nắng hạn gây gắt. Người dân gieo sạ sớm hơn vùng đồng bằng nhưng có lẽ sẽ thu hoạch muộn hơn. Đáng buồn nhất do hạn nặng, nhiều diện tích trồng lúa của một số hộ phải bỏ vì nứt nẻ, không có nước”.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) huyện A Lưới, đến nửa cuối tháng 3/2020, toàn huyện có hơn 204 ha diện tích lúa nước bị khô hạn, trong đó 105,79 ha khô nứt nẻ và 98,28 ha thiếu nước nhưng còn độ ẩm trong đất nhờ cây đã sinh trưởng che phủ mặt đất. Số hộ nông dân bị ảnh hưởng lên đến 1.088 hộ.

Ngoài xã A Ngo với diện tích thiếu nước là 37 ha (trong đó có 15 ha khô nứt nẻ) thì các địa phương khác như xã Sơn Thủy (30 ha thiếu nước), A Roàng (28,7 ha thiếu nước), Lâm Đớt (30,8 ha thiếu nước)… cũng đang đứng trước nhiều nỗi lo.

Ông Văn Lập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới chia sẻ, công trình thủy lợi ở địa bàn rất ít hồ chưa, chủ yếu là đập dâng, nhưng nguồn nước từ đầu nguồn cạn kiệt đã làm cho các vùng diện tích lúa bị khô hạn. Mặc dù triển khai nhiều giải pháp như huy động đội ngũ bơm nước, duy tu bảo dưỡng kênh mương phục vụ tưới nước... song trên thực tế, chưa thể đáp ứng được.

Việc thiếu nước trong nông nghiệp khiến năng suất vụ đông xuân được dự đoán chắc chắn giảm năng suất, đáng lo hơn là tình trạng nắng càng kéo dài thì diện tích thiếu nước càng nghiêm trọng. Theo kết quả khảo sát, thống kê từ Phòng NN&PTNT huyện, diện tích khô hạn thời gian qua tăng dần do thiếu mưa.

Lo giải pháp vụ hè thu

Kinh nghiệm của những người nông dân ở A Lưới, vụ đông xuân chống chịu với nắng hạn thì nỗi lo sẽ nhân lên gấp bội với vụ hè thu. Và trong bối cảnh hiện nay, cần tìm những giải pháp để đối mặt.

Theo đại diện Phòng NN&PTNT huyện A Lưới, trước tình trạng trên, ngành nông nghiệp huyện cũng đã khuyến cáo người dân chuyển đổi cơ cấu cấu trồng phù hợp với nguồn nước, thay đổi các giống chịu hạn hoặc chuyển từ trồng lúa sang trồng một số loại cây màu thích hợp như ngô, dâu, rau các loại.

Anh Nguyễn Văn Sanh cho biết, hiện một số người dân đã có kế hoạch chuyển sang trồng chuối, ngô sinh khối…Trong khi đó, theo cán bộ diện Phòng NN&PTNT huyện, dự kiến vụ hè thu 2020, sẽ làm mô hình trồng ngô sinh khối diện tích 0,5 ha tại xã Sơn Thủy.

Hiện, Huyện A Lưới cũng đang chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra công trình thủy lợi, có kế hoạch phục vụ tưới hợp lý, đồng thời tiến hành sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, duy tu, bảo dưỡng thiết bị máy móc, nạo vét khơi thông dòng chảy, sửa chữa đập dâng, kênh mương chống rò rỉ thất thoát nước.

UBND các xã, thị trấn cũng phối hợp, chỉ đạo người dân thực hiện tiết kiệm nước tưới và nước sinh hoạt, huy động mọi lực lượng sửa chữa, nạo vét, phát dọn kênh mương nội đồng để dẫn nước tưới phục vụ sản xuất…

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa
Return to top