ClockThứ Ba, 17/01/2017 10:14

A Lưới hướng về người nghèo

TTH - Quan tâm thực hiện các chủ trương, chính sách đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, huyện A Lưới tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình cải thiện chỗ ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống về mọi mặt cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Tết này vui hơn

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, bà Kăn Mai (dân tộc Cơ Tu) ở thôn Quảng Mai, xã A Ngo kể về những đổi thay trong đời sống gia đình. Là đối tượng mất sức lao động nên gia đình bà bao nhiêu năm vẫn ở trong ngôi nhà tạm. Trước hoàn cảnh đó, xã đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây dựng cho gia đình bà căn nhà mới.

Đời sống vật chất, tinh thần đồng bào các dân tộc ở A Lưới ngày càng nâng cao

Niềm hạnh phúc của bà Kăn Mai là hạnh phúc chung của nhiều gia đình được các cấp, ngành và các địa phương ở A Lưới chăm lo, hỗ trợ nâng cao đời sống. Qua tìm hiểu được biết, các chính sách đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công… được các cấp, các ngành huyện A Lưới đặc biệt quan tâm. Huyện đã tập trung thực hiện tốt chính sách miễn giảm viện phí, cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh cho các đối tượng. Đồng thời, các lĩnh vực đầu tư phát triển sản xuất, bố trí lại dân cư, trồng rừng kinh tế luôn được ưu tiên đến các đối tượng trên. Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Địa phương lồng ghép các chương trình xóa nhà tạm, hỗ trợ phát triển sản xuất... với quá trình thực hiện chính sách đối với các đối tượng, qua đó, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Chăm lo cho người nghèo

Cùng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào toàn dân chăm lo cho người nghèo được các cấp, các ngành huyện A Lưới phát triển không ngừng. Huyện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong công tác xóa nghèo, góp phần tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương.

Một việc làm thiết thực được Huyện ủy A Lưới quan tâm là phát động xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo”. Thông qua cuộc vận động này, cán bộ, đồng bào A Lưới đã hưởng ứng tích cực. Cấp ủy đã lãnh đạo các thành viên thuộc Ủy ban Mặt trận huyện, xã, thị trấn cẩn trọng từ khâu khảo sát, lập danh sách hộ nghèo cần giúp đỡ đến nỗ lực vận động các nguồn lực hoàn thành việc xây dựng nhà tình thương.

Bí thư Huyện uỷ A Lưới - ông Hồ Xuân Trăng cho biết: Các cấp, ngành, địa phương đã kịp thời cụ thể hoá chủ trương của Huyện uỷ về chăm lo nâng cao đời sống đồng bào sát hợp với tình hình thực tế. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những giải pháp then chốt. Đáng chú ý là quá trình lồng ghép thực hiện các dự án, chương trình trọng điểm, chú trọng phát huy nội lực, huy động tối đa tiềm năng của các thành phần kinh tế tư nhân để nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế, Huyện ủy đã lãnh đạo Mặt trận huyện và các tổ chức thành viên tập trung vận động toàn dân đoàn kết, sáng tạo, giúp nhau phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Các gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ vốn, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phổ biến thêm kiến thức cải tạo vườn tạp, trồng cây chuối, cây cao su, ngô lai và các giống cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng; đồng thời, khôi phục và phát triển nghề truyền thống dệt Zèng… tạo ra sản phẩm hàng hoá. Qua đó, giúp người dân có nhiều mô hình làm ăn mới hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định ở nông thôn.

Ông Hồ Xuân Trăng thông tin, dịp tết, Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến các gia đình khó khăn, hộ nghèo…Thông qua cuộc vận động “Tương thân tương ái” để huy động người dân, cán bộ, đảng viên thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hướng đến để người nghèo có một cái Tết đầm ấm.

Từ năm 2010 đến nay, huyện A Lưới đã xây 2.663 ngôi nhà mới cho người nghèo có nơi ở ổn định, đạt tiêu chuẩn; tiến hành giao đất cho các hộ đồng bào trồng mới hơn 6.000ha rừng, giải quyết đất sản xuất cho 1.627 hộ, với diện tích 212ha…

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Return to top