ClockThứ Năm, 02/07/2020 11:05

A Lưới thu gom pin cũ

TTH - Việc vứt bỏ một viên pin qua sử dụng ra môi trường đôi khi vẫn chỉ là một thói quen nhỏ, nhưng tác hại của nó quả thật đã đến lúc phải báo động…

Sáng tạo để bảo vệ môi trường

Các thùng thu gom pin thải tại Phòng TNMT huyện A Lưới

Bước vào trụ sở UBND xã Hồng Bắc (A Lưới), đập vào mắt chúng tôi là những thùng ghi dòng chữ “Thùng thu gom pin thải” với màu sắc bắt mắt. Đây là những thùng gom rác thải khó tan đầu tiên được Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện triển khai ở các xã.

Anh Hồ Ten, một người dân sinh sống tại xã Hồng Bắc, cho biết “Trước đây, tôi thường ném những cục pin bỏ ra nương, nhưng từ cuối năm ngoái, khi mà đài truyền thanh của xã thường xuyên nói về các tác hại của pin khi chôn xuống đất hay khi đốt thì tôi đã chọn cách bỏ nó vào bì ni lông, cất đó đợi thùng thu gom mà huyện bảo sẽ phát về…”. Anh cười tươi tắn, tay giơ cao những viên pin đã qua sử dụng có lẽ được dồn khá lâu.

Chiến dịch thu gom pin thải ở Hồng Bắc được triển khai từ năm 2019, thông qua các chương trình của  đài truyền thanh xã tuyên truyền về tác hại của pin đã qua sử dụng. Họp thôn, cán bộ cũng phân tích rõ tác hại của pin… Việc cất những viên pin qua sử dụng rồi đưa đến điểm thu gom tại UBND xã đã và đang dần thành thói quen của người dân xã Hồng Bắc. Điều này không chỉ xảy ra ở riêng xã Hồng Bắc, mà là phong trào chung ở cả 18 xã và thị trấn A Lưới. Như anh Hồ Ten nói, nghe mãi nên nhớ, thấy một viên pin nhỏ xíu cũng cẩn thận cất kỹ để chờ bỏ vào thùng gom…

Tại xã Hồng Kim, ông Hồ Thanh Dũng, Chủ tịch UBND xã tự hào: “Việc tuyên truyền này đã bắt đầu từ cuối 2019, đến nay người dân đều đã biết về tác hại của pin thải đối với môi trường, vì thế ai cũng tự giác cất những viên pin đã qua sử dụng vào nơi khô ráo, xa tầm tay trẻ em rồi chờ đưa đến điểm thu gom. Khi biết tin các thùng thu về đến xã thì người dân tự bỏ pin vào thùng ”.

Trước đây, người dân A Lưới phần đông chưa biết tác hại đến từ pin và ắc-quy khi đã qua sử dụng nên bỏ chung với rác thải sinh hoạt hoặc vứt bừa bãi. Để tránh tác hại từ những viên pin cũ, Phòng TNMT huyện A Lưới ngoài công tác tuyên truyền giáo dục, vận động người dân không vứt bừa bãi, từ tháng 8/2019 đã triển khai chiến dịch thu gom pin thải tại các xã và thị trấn thuộc địa bàn huyện A Lưới. Theo đó, yêu cầu bà con gom pin vào hộp nhựa, hộp giấy, bảo quản tạm thời ở nơi khô ráo, cách xa tầm tay trẻ em để đưa đến điểm thu, sau đó Phòng TNMT phối hợp cơ quan có chức năng xử lý.

Ông Hồ Dũng, Trưởng phòng TNMT mong mỏi: “Việc thu gom pin đã qua sử dụng bảo vệ môi trường sống không bao giờ là muộn. Chúng tôi hy vọng từ chiến dịch này, người dân sẽ hiểu được tác hại từ pin thải để chủ động trừ bỏ nguồn độc hại”. Ông Dũng cho rằng, do thời gian đặt thùng còn ngắn và nhận thức của người dân không đồng đều nên số lượng pin bỏ thùng chưa nhiều. Tuy nhiên, những thùng thu gom pin có màu sắc bắt mắt và những thông tin từ tờ rơi, truyền thông… đã tạo được sự quan tâm của người dân ở các bản các thôn, người dân đã dần có ý thức về tác hại của việc xử lý pin cũ không đúng cách. Đó là một dấu hiệu tốt, nhất là với một vùng miền núi như A Lưới.

Sắp tới, Phòng TNMT sẽ đặt thêm hai điểm thu gom tại chợ A Lưới và chợ Bốt Đỏ và chiến dịch thu gom pin thải chỉ là bước đầu trong công cuộc thu gom xử lý rác thải sinh hoạt gây hại của huyện A Lưới.

Pin với cấu tạo gồm các kim loại nặng (chì, thủy ngân, kẽm, cadmium, lithium, …) nếu chôn lấp hay đốt sau khi sử dụng, các kim loại nặng này sẽ thấm vào đất, vào nguồn nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước hoặc khí độc bay lên… khiến con người dễ bị nhiễm độc chì, nhiễm độc kẽm, thủy ngân… Chiến dịch thu gom pin thải với khẩu hiệu “Bỏ pin cũ vào hộp, hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” ở A Lưới là rất cần thiết.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa

TIN MỚI

Return to top