ClockThứ Hai, 26/09/2016 14:07

A Lưới “tiếp sức” mô hình rau sạch

TTH - Đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người trồng rau, UBND huyện A Lưới đã “tiếp sức” cho một số hộ dân tại các xã A Ngo, Sơn Thủy, Hồng Thủy và thị trấn xây dựng mô hình rau sạch.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình trồng rau rộng gần 1.500 m2 của mình, ông Trần Hữu Quảng, tổ dân phố 2 thị trấn A Lưới kể: trước đây, toàn bộ diện này này đều trồng lúa nhưng thu nhập từ lúa thấp, trong khi nhu cầu tiêu thụ rau của người dân lại cao, nên tôi chuyển dần sang trồng rau. Lúc đầu trồng những loại rau quen thuộc như xà lách, cải, ngò, hành, tía tô, mồng tơi, sau mở rộng trồng các rau củ ít có ở vùng cao A Lưới như su hào, bắp su, cà chua, các loại đậu...

Mô hình rau sạch của gia đình anh Trần Văn Lưu

Ngay từ đầu, ông Quảng không sử dụng thuốc trừ sâu cũng như phân bón hóa học trong sản xuất rau. Ông trồng luân canh nhiều loại rau củ để hạn chế sự lây lan của sâu bệnh từ vụ trước sang vụ sau, đồng thời sử dụng chế phẩm sinh học được chế biến từ hỗn hợp gừng, ớt, tỏi để phòng ngừa sâu bệnh và chỉ bón phân hữu cơ. Tiếng lành đồn xa, rau sạch của vợ chồng ông Quảng được nhiều người dân thị trấn, các quán ăn, nhà hàng uy tín trong huyện tìm đến đặt mua, thương lái cũng ưa chuộng.

Nhận thấy đây là hướng sản xuất phù hợp với điều kiện ở địa phương và nhu cầu thị trường, UBND huyện đã hỗ trợ gia đình ông Quảng 50 triệu đồng để nâng cấp mô hình rau sạch. Có vốn, gia đình ông đầu tư làm nhà lưới theo đúng quy trình sản xuất rau an toàn, hệ thống tưới nước tự động được lắp đặt kiên cố. Vườn rau của ông Quảng không bị động trước những diễn biến của thời tiết, hạn chế ánh nắng mặt trời, lượng mưa và ổn định nhiệt độ trong vườn. Có lưới bảo vệ, côn trùng khó xâm nhập, tránh được sâu bệnh gây hại... năng suất tăng 2 - 3 lần. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, vườn rau của ông Quảng cho thu nhập từ 300 – 500 ngàn đồng.

Tương tự gia đình ông Quảng, nhiều năm nay, anh Trần Văn Lưu, thôn Diên Mai, xã A Ngo đã trồng rau sạch nhưng chỉ mang tính tự phát, manh mún. Được UBND huyện hỗ trợ kinh phí, cán bộ phòng nông nghiệp, trung tâm khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật, nên mô hình rau của anh được đầu tư quy mô hơn. Toàn bộ diện tích rau được che chắn cẩn thận bằng lưới và ni lông, nên năng suất và chất lượng rau tăng lên rõ rệt. Anh Lưu phấn khởi: “Đây là mô hình vợ chồng tôi ấp ủ từ lâu nhưng chưa có kinh phí, nay được huyện hỗ trợ, ước mơ bấy lâu đã thành hiện thực.

Đây là 2 trong 12 mô hình sản xuất rau sạch được UBND huyện A Lưới đầu tư hỗ trợ kinh phí. Qua khảo sát, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn đúng mục và phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân, UBND huyện A Lưới đã đầu tư 300 triệu đồng hỗ trợ các hộ nông dân sản xuất mô hình rau sạch tại các xã A Ngo, Sơn Thủy, Hồng Thủy và thị trấn A Lưới. Mô hình được triển khai trên diện tích 5.600m2, tại các hộ đã có tiền đề sản xuất rau sạch. Trước đó, A Lưới đã tổ chức cho các hộ tham quan một số mô hình trồng rau sạch trong và ngoài tỉnh. Phòng nông nghiệp, trung tâm khuyến nông đưa cán bộ kỹ thuật về trực tiếp từng hộ dân để hướng dẫn sản xuất rau theo hướng an toàn. Về lâu dài, huyện sẽ hướng người dân sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Return to top