ClockThứ Tư, 03/11/2021 05:43

A Lưới tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại các xã, thị trấn

TTH - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp nhịp nhàng, huyện A Lưới là một trong 3 địa phương dẫn đầu về tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

“Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, tăng cường các biện pháp phòng dịch COVID- 19

Được lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân viên y tế xã phối hợp với thôn trưởng đến tuyên truyền, rà soát thông tin về việc đăng ký để được tiêm phòng vắc-xin COVID-19, hộ chị Phạm Thị Liễu, thôn Bình Sơn, xã A Ngo tiến hành đăng ký tiêm vắc-xin cho tất cả các thành viên trên 18 tuổi trong gia đình. Thời điểm A Lưới bùng phát dịch trước đây, mẹ chồng của chị là đối tượng F1 phải cách ly tập trung, 4 thành viên còn lại trong gia đình đều là F2 phải cách ly, theo dõi y tế tại nhà. Các thành viên trong gia đình đều mong muốn được tiêm chủng. Ngay sau đó, những người trên 65 tuổi trong gia đình chị được tiêm vắc-xin Moderna, bản thân chị cũng đã sớm được tiêm phòng vắc-xin AstraZeneca. Các thành viên trên 18 tuổi còn lại đang mong đợi sớm được tiêm chủng.

Ông Nguyễn Đức, Chủ tịch UBND xã A Ngo cho biết, địa phương phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu biết các loại vắc-xin được cấp phép đều có hiệu quả phòng ngừa COVID-19. Người dân rất tin tưởng vào ngành y tế, vào địa phương, không phân biệt loại vắc-xin khi được tiêm chủng nhằm bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Bác sĩ Hồ Bách Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện A Lưới thông tin, từ 27/4 đến nay, toàn huyện tổ chức 4 điểm tiêm và 2 đội cơ động tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn. Ngành Y tế huyện đã tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin theo đúng tiến độ cung ứng vắc-xin, không để tồn đọng nhằm thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin. Ngành y tế đang tiếp tục phối hợp mở rộng các điểm tiêm chủng tại các xã trên địa bàn huyện, đồng thời tăng thời gian tiêm chủng thay vì chỉ tiêm đến 16h30 như trước đây.

Các điểm tiêm đa số là nhà sinh hoạt cộng đồng và thi đấu đa năng của xã nên rất rộng rãi, ngành y tế huyện phối hợp với chính quyền địa phương cử 3 cán bộ công chức cấp xã tiến hành rà soát danh sách, nhập dữ liệu, quét mã QR và tạo mã QR cho bà con. Mỗi trạm y tế xã cử 2-3 y, bác sĩ khám sức khỏe sàng lọc trước tiêm phòng. Lực lượng công an, dân quân xã đảm bảo an ninh trật tự, giãn cách tại điểm tiêm. Nhờ vậy, công tác phối hợp triển khai tiêm phòng được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tạo thuận lợi cho người dân tham gia tiêm chủng, từ đầu tháng 11/2021 trở đi, huyện A Lưới tổ chức triển khai tiêm chủng tại các xã, thị trấn. 18 địa phương trên địa bàn huyện đã được trang bị tủ lạnh đủ chuẩn có định vị để đảm bảo khâu bảo quản vắc-xin. Theo đánh giá của ngành y tế huyện, để triển khai việc tiêm vắc-xin trên diện rộng, nhiều địa phương đã chuẩn bị các mặt công tác trước tiêm chủng rất chu đáo, nhất là việc lập danh sách đối tượng đầy đủ, đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch COVID-19, tập huấn khám sàng lọc điều kiện tiêm chủng (chống chỉ định, hoãn tiêm) và công tác tư vấn cho người dân có tâm lý lo ngại...

Theo bác sĩ Hồ Bách Thắng, tới đây huyện A Lưới sẽ được phân bổ thêm 10 ngàn liều vắc-xin. Các địa phương trên địa bàn huyện đang khẩn trương rà soát lại danh sách người trên 18 tuổi đang cư trú trên địa bàn, thống kê báo cáo các số liệu về số người đã tiêm mũi 1, số người đã tiêm mũi 2... UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng, thông tin đến người dân về kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng…, chú trọng phương án, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vắc-xin với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021.

A Lưới có trên 33 ngàn người trên 18 tuổi nằm trong độ tuổi tiêm chủng. Với số lượng vắc-xin đã được cấp và sẽ phân bổ triển khai, dự kiến trong tháng 11/2021, tổng số người được tiêm vắc-xin (gồm mũi 1 và đủ 2 mũi) trong toàn huyện đạt hơn 26 ngàn người, chiếm tỷ lệ 78,7%.

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Return to top