Thế giới

Ả Rập Saudi hoan nghênh thỏa thuận hạt nhân Iran

ClockThứ Bảy, 05/09/2015 07:19
TTH.VN - Ả Rập Saudi hài lòng với sự bảo đảm của Tổng thống Mỹ Barack Obama về thỏa thuận hạt nhân Iran và tin rằng thỏa thuận này sẽ góp phần đảm bảo an ninh và ổn định ở Trung Đông, hãng tin Reuters sáng nay (5/9) dẫn lời Ngoại trưởng nước này cho biết.

Phát biểu sau cuộc gặp tại Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc vương Ả Rập Saudi Salman ở Washington ngày hôm qua (4/9), Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir cho biết, Tổng thống Obama đã bảo đảm với Quốc vương Salman rằng, thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ ngăn cản quốc gia này có được một vũ khí hạt nhân, bao gồm việc thanh tra quân đội và các khu vực khả nghi, đồng thời cũng kèm theo một điều khoản cho phép áp dụng lại ngay các biện pháp trừng phạt nếu Iran vi phạm thoả thuận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc vương Ả Rập Saudi Salman trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng ngày 4/9/2015 - Ảnh: Aljazeera.

Trước đó, hồi tháng 7/2015, Iran và 6 cường quốc thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, đã đạt được một thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán khó khăn nhằm giới hạn các chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này.

"Quốc vương Ả rập Saudi hài lòng với những bảo đảm nói trên của Tổng thống Mỹ, sau khi đã dành thời gian suốt 2 tháng qua để trao đổi với các đồng minh của chúng tôi," Ngoại trưởng al-Jubeir nói. "Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ góp phần đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực."
 
Ả Rập Saudi hy vọng, Iran sẽ sử dụng các khoản lợi nhuận bổ sung kiếm được từ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để tài trợ cho sự phát triển trong nước thay vì tham gia vào các hoạt động bất chính, Ngoại trưởng al-Jubeir bày tỏ.
 
Trên thực tế, Ả Rập Saudi và Iran vẫn đang đối đầu nhau trong một số vấn đề khu vực, bao gồm cả các cuộc xung đột ở Syria và Yemen.
 
Theo ông al-Jubeir, trong cuộc hội đàm ngày hôm qua, bên cạnh chủ để nổi cộm là thoả thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Obama và Quốc vương Salman cũng thảo luận về các mối đe dọa từ lực lượng cực đoan Hồi giáo Nhà nước ở Iraq và Syria và tình hình chính trị ở các nước đó.
 
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Aljazeera)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top