Thế giới

Ả Rập Saudi – Thổ Nhĩ Kỳ thành lập hội đồng chiến lược chung

ClockThứ Tư, 30/12/2015 09:40
TTH.VN - Theo tin từ PressTV sáng nay (30/12), Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đạt được thỏa thuận về việc thành lập một "Hội đồng hợp tác chiến lược" nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir cho biết.
Trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir đã đưa ra tuyên bố trên, sau một cuộc họp giữa nhà vua Salman bin Abdulaziz Al Saud của Ả Rập Saudi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi.

Ngoại trưởng Saudi Adel al-Jubeir (phải) gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại thủ đô Riyadh của Ả Rập. Ảnh: AFP.

Theo Ngoại trưởng Jubeir, "cuộc họp thể hiện mong muốn thành lập một Hội đồng hợp tác chiến lược cấp cao giữa 2 nước", và nhấn mạnh rằng, hội đồng sẽ giải quyết các vấn đề quân sự, an ninh, kinh tế, thương mại, năng lượng và đầu tư giữa 2 quốc gia. "Mục đích của hội đồng này là để mang lại một sự biến đổi về chất lượng mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Ả Rập Saudi, do đó, nó sẽ thật sự mang tầm chiến lược và phục vụ cho lợi ích của cả hai nước và toàn thể người dân", ông nói thêm.

Theo Cơ quan Báo chí Saudi (SPA), các thành viên hoàng gia và các quan chức cấp cao khác của Saudi, bao gồm hoàng tử của vương quốc cùng với một số các Bộ trưởng của Saudi cũng đã tham dự cuộc họp giữa vua Salman và Tổng thống Erdogan.

Chuyến thăm của Tổng thống Erdogan tới Ả Rập Saudi diễn ra ngay sau khi Riyadh tuyên bố thành lập một liên minh quân sự chống khủng bố bao gồm 34 quốc gia Hồi giáo, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top