ClockThứ Hai, 07/11/2016 06:43

ACVN phải góp phần giải quyết hiệu quả các thách thức của đô thị Việt Nam

TTH.VN - Ngày 6/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ 4 Hiệp hội các đô thị Việt Nam (ACVN).

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của ACVN trong quá trình phát triển của các đô thị nói riêng, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Đại hội

Bên cạnh những kết quả quan trọng trong công tác quản lý phát triển đô thị, các đô thị Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, nổi bật nhất là xu hướng tập trung hoá đô thị, xu hướng phát triển thiếu cân bằng, chênh lệch giữa các vùng miền. Chính tình trạng này đã tạo ra các dòng dịch chuyển dân cư, từ đó gây áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, các dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, giao thông, giáo dục…, dẫn đến tình trạng ô nhiễm, ngập úng…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng các đô thị Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến phát triển nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu, khả năng của người dân.

“Đô thị phát triển mục tiêu đầu tiên phải là vì con người, vì người dân. Trong khi người dân đại đa số còn thiếu nhà ở, có khả năng chi trả thấp nhưng lại rất thiếu những sản phẩm phù hợp. Tình trạng này chắc chắn sẽ dẫn đến những đô thị phát triển không cân bằng”, Phó Thủ tướng nói.

“Nếu không có giải pháp phù hợp, ngay bên cạnh các khu nhà chọc trời sẽ xuất hiện những khu ‘ổ chuột’, và như thế sẽ không thể có văn minh đô thị”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh thêm. Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp để phát triển nhà ở xã hội.

Cùng với đó, công tác kiểm soát phát triển đô thị còn nhiều bất cập, tình trạng quản lý thiếu quy hoạch, không có kế hoạch diễn ra ở nhiều nơi. Công tác phòng chống cháy nổ còn nhiều hạn chế; quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng không được thực hiện nghiêm, thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng đô thị còn lớn.

Đề cập đến tình trạng đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, Phó Thủ tướng cho rằng không thể chỉ giải quyết tại chỗ, mà quan trọng hơn cần thực hiện các giải pháp tổng thể, phân bố hài hòa các đô thị trên cả nước, để các đô thị có sức hấp dẫn, tránh tình trạng tập trung quá đông dân số tại một vài đô thị. Bên cạnh đó cần chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao năng lực quản lý, điều hành.

Trong thời gian tới, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước hết ACVN phải tập trung thực hiện có hiệu quả chức năng phản biện, tham gia vào quá trình xây dựng chính sách đô thị; tập hợp, liên kết giữa các đô thị; tham gia có chất lượng vào việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách để phát triển và quản lý đô thị; góp phần giải quyết tốt các vấn đề bức xúc đang đặt ra với các đô thị.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cần thực hiện tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ chính quyền đô thị các địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý đô thị, ứng phó có hiệu quả với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng, ACVN cần tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tìm ra những mô hình, giải pháp, kinh nghiệm, nguồn lực… nhằm quản lý, phát triển đô thị phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của Việt Nam, tiếp cận các xu hướng phát triển đô thị hiện đại. 

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình

TIN MỚI

Return to top