Thế giới

ADB: Các nền kinh tế Đông Nam Á đối mặt áp lực đa dạng hóa do căng thẳng thương mại

ClockChủ Nhật, 01/12/2019 18:23
TTH - Theo nhận định của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các nền kinh tế ở Đông Nam Á hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để đa dạng hóa cơ sở kinh tế trong bối cảnh đang dần cảm nhận sức ép từ căng thẳng thương mại.

Châu Á có thể hưởng lợi khi tận dụng công nghệ vào giáo dục và đào tạo nghềADB: Châu Á duy trì đà tăng trưởng ổn định bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu

Các nước Đông Nam Á cần đa dạng hoá nền kinh tế để hạn chế rủi ro. Ảnh minh hoạ: Baomoi

Ông Thiam Hee Ng - chuyên gia kinh tế chính trong bộ phận chiến lược và chính sách của ADB cho biết, hầu hết các nền kinh tế trong khu vực đã nới lỏng các chính sách tiền tệ để kích thích kinh tế, khi tăng trưởng đã chậm lại trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, ông cho rằng chính sách tiền tệ không thể giải quyết hết tất cả những vấn đề cần thiết.

Theo ông Thiam Hee Ng, các nền kinh tế Đông Nam Á đang bắt đầu cảm nhận được sức ép của căng thẳng thương mại, nỗi sợ suy thoái kinh tế và các xu hướng toàn cầu khác.

Các nền kinh tế Đông Nam Á, vốn thường là những nền kinh tế mở, đã bắt đầu nhận thấy tác động của sự chậm lại này với mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến ​​trong nửa đầu năm 2019. Do đó, cắt giảm lãi suất có thể là một động thái ưu tiên hàng đầu hữu ích để cung cấp thêm biện pháp kích thích nhằm ngăn chặn suy thoái sâu hơn nữa trong hoạt động kinh tế.

Mặc dù việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng một mình nó không đủ khả năng để bù đắp các tác động từ sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu đối với tăng trưởng của khu vực. Lãi suất tương đối thấp và chi phí tài chính có thể không phải là yếu tố chính ngăn cản sự đầu tư của các doanh nghiệp, ông Ng nói.

Ông nhấn mạnh rằng chỉ một mình chính sách tiền tệ thì không thể giải quyết được tất cả các vấn đề mà chính sách tài khóa cũng cần phải thực hiện vai trò cua nó.

Một lĩnh vực đầy hứa hẹn khác mà các nước Đông Nam Á cần chú trọng trong chi tiêu công là đào tạo kỹ năng, vì điều này có thể giúp chuẩn bị hành trang cho lực lượng lao động trước những thách thức do Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra và giúp người lao động có được việc làm trong các lĩnh vực mới.

“Đây sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các quốc gia nhằm đẩy nhanh nỗ lực hướng tới đa dạng hóa cơ sở kinh tế của các nước. Khi xung đột thương mại lan rộng, việc chỉ tập trung vào một vài sản phẩm sẽ chứa đựng nhiều rủi ro”, nhà kinh tế Thiam Hee Ng nhấn mạnh.

Thực tế, các nền kinh tế ở Đông Nam Á có thể hưởng lợi từ việc dịch chuyển năng lực sản xuất trong khu vực vì điều này có thể giúp các nước mở rộng cơ sở sản xuất và đẩy mạnh chuỗi giá trị bằng cách thực hiện các hoạt động có giá trị gia tăng cao hơn. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực cũng có  sự gia tăng trong năm 2019 khi nhiều công ty đã và đang di dời cơ sở sản xuất để đối phó với mức thuế cao hơn ở thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, chuyên gia Thiam Hee Ng cho rằng các cải cách tiếp theo vẫn nên được thực hiện để các nước có thể tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư ngay cả sau khi căng thẳng thương mại suy giảm, nhằm phát huy tối đa tiềm năng tăng trưởng của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Philstar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Return to top