Thế giới

ADB: Cần quản lý chặt chẽ hơn các rủi ro sức khỏe và thảm họa nước sau COVID-19

ClockThứ Sáu, 21/08/2020 21:10
TTH - Trong Hội nghị trực tuyến quốc tế về giải quyết các thảm họa liên quan đến nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19, được tổ chức bởi các Chuyên gia cấp cao và Ban Lãnh đạo về Nước và Thảm họa (HELP), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các đối tác, giới chuyên gia nhấn mạnh rằng cần quản lý chặt chẽ hơn các rủi ro về sức khoẻ và các thảm họa liên quan đến nước sau đại dịch COVID-19 hiện nay.

ADB: Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 có thể giảm hơn 100 tỷ USD do đại dịchADB cam kết mở rộng hỗ trợ quốc gia thành viên chống lại tác động của COVID-19

Nước sạch được coi là một trong những tuyến phòng thủ quan trọng để chống lại sự lây lan của COVID-19. Ảnh minh họa: Getty

“Đại dịch đã nêu bật tầm quan trọng của nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân (WASH), là tuyến phòng thủ hàng đầu chống lại sự lây lan của COVID-19, cũng như các bệnh lây truyền qua đường nước khác”, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa phát biểu trong phiên khai mạc. “Thật không may, các điều kiện vệ sinh cần thiết để chống lại bệnh tật là một thách thức đối với 300 triệu người ở châu Á-Thái Bình Dương, những người không được tiếp cận với nguồn cung cấp nước sạch và 1,2 tỷ người không được tiếp cận với điều kiện vệ sinh an toàn”.

Các thảm họa liên quan đến nước càng làm gia tăng đáng kể các rủi ro đồng thời từ đại dịch COVID-19. Do đó, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận về những cách thức hiệu quả để giảm thiểu rủi ro thiên tai liên quan đến nước khi đối mặt với đại dịch.

Đến năm 2022, ADB đã xây dựng trị giá hơn 6 tỷ USD cho các dự án cấp nước, vệ sinh, nước thải và hỗ trợ kỹ thuật, và hơn 2 tỷ USD cho việc quản lý rủi ro lũ lụt. Các hoạt động về WASH của ADB cũng đang được mở rộng để hỗ trợ cải thiện các điều kiện vệ sinh, trong đó kết hợp chặt chẽ hơn nữa các kết quả y tế trong các dự án.

Thực tế, ADB đã nhanh chóng phản ứng để giải quyết các tác động tức thời của đại dịch COVID-19, bao gồm gói hỗ trợ toàn diện trị giá 20 tỷ USD được công bố hồi tháng 4 vừa qua. Song song đó, các danh mục về quản lý rủi ro thiên tai liên quan đến nước đang tăng cường tập trung vào khả năng chống chịu và phục hồi, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, thể chế mạnh mẽ và năng lực ứng phó với nhiều thảm họa xảy ra đồng thời. Ngoài ra, ADB cũng phát triển các công cụ tài chính mới để cứu trợ khẩn cấp cho các thảm họa liên quan đến sức khỏe và thiên nhiên.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top