Thế giới

ADB công bố dữ liệu hỗ trợ giao thông vận tải bền vững hơn ở châu Á

ClockThứ Hai, 08/03/2021 14:44
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày hôm nay (8/3) công bố đợt dữ liệu đầu tiên, như một phần của nền tảng tri thức mới của khu vực, nhằm hướng dẫn phát triển lĩnh vực giao thông bền vững ở châu Á và Thái Bình Dương.

“An toàn, Dữ liệu và Xanh”: Từ khóa cho sự phục hồi bền vững của ngành giao thông vận tảiNhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông trên một tuyến đường ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, Triển vọng Giao thông châu Á (ATO) sẽ hỗ trợ việc lập kế hoạch và cung cấp hỗ trợ ngành giao thông vận tải bởi ADB, cũng như các sáng kiến ​​và chính sách giao thông vận tải bởi các Chính phủ trong khu vực châu Á, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, và những hiệp định quốc tế khác.

“Đợt thông tin đầu tiên này nhắc nhở chúng ta về những thách thức mà các nền kinh tế ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương phải đối mặt trong việc phát triển ngành giao thông vận tải, khi họ bắt đầu nhìn vào giai đoạn sau đại dịch COVID-19”, Phó Chủ tịch phụ trách Quản lý Tri thức và Phát triển Bền vững của ADB, ông Bambang Susantono cho biết.

“Hiện chúng tôi đang nhận được dữ liệu trình bày chi tiết về tình trạng thiếu hụt của cơ sở hạ tầng và các dịch vụ giao thông vận tải mà các quốc gia thành viên ADB phải trải qua. Điều này sẽ giúp ADB, các Chính phủ thành viên và những bên liên quan khác xây dựng lại ngành giao thông vận tải ở châu Á và Thái Bình Dương theo hướng bền vững hơn trong những năm tới”, ông Bambang Susantono nói thêm.

Được biết, ATO thu thập, sắp xếp và chia sẻ dữ liệu về lĩnh vực giao thông vận tải ở các nền kinh tế bằng cách sử dụng hơn 400 chỉ số. Đợt thông tin đầu tiên bao gồm dữ liệu cho 234 chỉ số về tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông, hoạt động giao thông, sự tiếp cận và kết nối, an toàn giao thông đường bộ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, và sức khỏe, cũng như các điều kiện kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, ATO cũng sẽ cung cấp tài liệu cho các khuôn khổ thể chế, các chính sách và tài chính cho giao thông vận tải ở những nền kinh tế này.

Nhiều đợt dữ liệu khác về lĩnh vực giao thông vận tải sẽ được công bố trong những tháng tới.

ATO là một chương trình kéo dài nhiều năm, với tiềm năng đóng vai trò là nền tảng kiến ​​thức cơ bản về lĩnh vực giao thông vận tải ở khu vực châu Á. Nhằm biến điều này thành hiện thực, ADB sẽ cung cấp dữ liệu ATO cho tất cả, đồng thời khuyến khích các nhà hoạch định giao thông vận tải và các nhà hoạch định chính sách tận dụng dữ liệu của ATO trong công việc của họ. Để nâng cao sự thành công của ATO, ADB đang kêu gọi tất cả các tổ chức làm việc về giao thông vận tải ở châu Á chia sẻ dữ liệu của họ.

ADB được thành lập vào năm 1966, có 68 nền kinh tế thành viên, với 49 thành viên trong số đó thuộc khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Mỗi năm, ADB phê duyệt khoảng 40 dự án giao thông vận tải.

Lê Thảo (Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55
Return to top