Thế giới

ADB: Đầu tư vào năng lượng sạch giúp châu Á – Thái Bình Dương phục hồi sau dịch

ClockThứ Tư, 17/06/2020 07:23
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây cho biết, một khoản đầu tư lớn hơn vào năng lượng sạch sẽ góp phần thúc đẩy sự phục hồi của khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ sau những tác động phải gánh chịu bởi đại dịch COVID-19, cùng với đó là khiến nền kinh tế trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn trước những cú sốc trong tương lai.

Việt Nam có thể trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về điện gió ngoài khơiIEA: Đầu tư năng lượng toàn cầu dự kiến giảm kỷ lục 20% trong năm 202010 nước bị dịch Covid-19 nặng nề nhất thế giới cho tới nayChâu Á ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những công trình xanhXe chạy điện hay hydro - ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua xe sạch?

ADB: Đầu tư vào năng lượng sạch giúp châu Á – Thái Bình Dương phục hồi sau dịch. Ảnh minh họa: Shutterstock/ VTV.vn

Với tình hình hiện tại, ADB đã đề xuất nhiều phương án về giải pháp kỹ thuật số nhằm cải thiện công tác quản lý chất thải, giảm lượng chất thải được chuyển đến các bãi chôn lấp và tăng tính bền vững để tạo nên nhiều cộng đồng kiên cường hơn.

“Đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch sẽ góp phần giúp châu Á – Thái Bình Dương phục hồi tốt hơn sau dịch và các nền kinh tế trong khu vực cũng sẽ kiên cường hơn trước những cú sốc trong tương lai”, ADB nhấn mạnh trong Diễn đàn Năng lượng sạch châu Á (ACEF) năm 2020, trong đó, thách thức đưa ra bởi ACEF trong năm này là “Số hóa vấn đề thu gom chất thải thông qua xử lý, theo dõi và tái chế”.

Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho biết: “Rõ ràng là cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến việc giải quyết biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác trở thành thách thức lớn hơn. Tuy nhiên, tình hình mang đến cơ hội và chúng ta cần nắm bắt cơ hội để tái xây dựng và xử lý vấn đề một cách thông minh. Là sự kiện năng lượng sạch hàng đầu khu vực, ACEF là diễn đàn lý tưởng để thảo luận về những cơ hội này và đảm bảo năng lượng sạch đóng vai trò cốt lõi trong việc giúp châu Á – Thái Bình Dương trở nên mạnh mẽ hơn trước”.

Đồng tổ chức bởi ADB, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Cơ quan Năng lượng Hàn Quốc, ACEF 2020 hiện đang diễn ra từ ngày 15-19/6 để các bên liên quan cùng nhau thảo luận đối phó với đại dịch và đảm bảo hiệu quả về năng lượng. Được biết, chủ đề của ACEF năm 2020 là “Tầm nhìn 20/20: Đổi mới liên ngành vì một tương lai bền vững”, khám phá lộ trình để đạt được những đóng góp liên quan đến năng lượng của các quốc gia theo nội dung Thỏa thuận Paris.

Trong khuôn khổ diễn đàn cũng bao gồm những đổi mới về năng lượng, giao thông và phát triển đô thị; xây dựng ngành năng lượng mạnh mẽ, kiên cường, đặc biệt là tại những quốc đảo nhỏ. Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giải quyết biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí trong công cuộc phục hồi sau dịch, ADB thông tin.

Tính từ năm 2008 – 2019, ADB đã đầu tư hơn 23 tỷ USD vào năng lượng sạch.

Năm 2019, ngân hàng đã đầu tư cho khí hậu một khoản kỷ lục là 6,59 tỷ USD, đáp ứng mục tiêu tăng gấp đôi các khoản đầu tư khí hậu hàng năm đưa ra từ năm 2014, trước 1 năm so với kế hoạch ban đầu. Theo chiến lược năm 2030: ADB nhắm mục tiêu đầu tư tích lũy cho khí hậu 80 tỷ USD lấy từ các nguồn lực của chính mình và triển khai ít nhất 75% hoạt động tại các nước để tìm ra những sáng kiến thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top