ClockChủ Nhật, 04/02/2018 13:52

ADB hỗ trợ xây dựng nhà máy chuyển hóa rác thành điện năng

ADB sẽ giúp xây dựng và vận hành loạt các nhà máy chuyển hóa rác thành năng lượng với các công nghệ sạch tiên tiến tại nhiều đô thị ở Việt Nam.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây đã ký một Hiệp định vay vốn trị giá 100 triệu USD với Tập đoàn China Everbright International Limited (CEIL) để hỗ trợ một loạt nhà máy chuyển hóa rác thành năng lượng (WTE) tại các đô thị loại 1 và 2 ở ĐBSCL.

Sáng kiến này sẽ là dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) đầu tiên trong lĩnh vực chuyển hóa rác thành năng lượng tại các đô thị ở Việt Nam.

Theo ông Christopher Thieme, Vụ phó Vụ Hoạt động Khu vực Tư nhân của ADB, Hiệp định được ký kết sẽ là một mô hình mới để cải thiện hoạt động quản lý rác thải rắn ở các đô thị, cũng như góp phần hạn chế biến đổi khí hậu thông qua giảm lượng khí mê tan và tăng sản xuất năng lượng từ các nguồn tái chế. 

Máy tạo ra điện từ lò đốt rác tự nhiên. Ảnh: Báo Dân trí

Tại Việt Nam mỗi năm có hơn 27,8 triệu tấn rác thải, hầu hết rác thải thu gom được đổ vào các bãi chôn lấp rác theo cách thức không đảm bảo vệ sinh. Điều này mang lại nguy cơ đáng lo ngại về sức khỏe cho các cộng đồng sinh sống quanh đó, phần lớn là người nghèo đô thị.

Một trong những cách thức hiệu quả nhất để xử lý và quản lý lượng rác thải đô thị đang ngày càng gia tăng này là chuyển hóa rác thành năng lượng, giúp giảm khối lượng rác thải tới 90% và loại bỏ việc phát thải khí nhà kính, trong khi tạo ra năng lượng từ nhiệt trong quá trình đốt rác bằng lò đốt.

Hỗ trợ của ADB sẽ giúp xây dựng và vận hành một loạt các nhà máy WTE với các công nghệ sạch tiên tiến tại nhiều đô thị ở Việt Nam. Mỗi nhà máy WTE sẽ xử lý rác thải đô thị và cấp điện vào mạng lưới điện địa phương. CEIL sẽ xây dựng và đầu tư cho nhiều dự án WTE tại Việt Nam để hỗ trợ việc xử lý, giảm thiểu và tái sử dụng rác thải sinh hoạt ở các thành phố mà không gây hại đồng thời sản xuất điện sạch.

CEIL là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong hoạt động tích hợp bảo vệ môi trường với các dự án bảo vệ môi trường phủ khắp 18 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc. Đến cuối năm 2017, CEIL đã có 43 dự án WTE đang hoạt động với tổng công suất xử lý là 39.100 tấn mỗi ngày và lượng điện sản xuất đạt khoảng 4.300 gigawatt/h mỗi năm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top