ClockThứ Ba, 24/07/2018 21:03

ADB: Khu vực châu Á duy trì đà tăng trưởng ổn định

TTH - Theo bài viết được đăng trên trang ANN ngày 24/7, tăng trưởng kinh tế khu vực, đáng chú ý là sự phát triển ở châu Á, đang đi đúng hướng để đáp ứng những kỳ vọng đặt ra trong Triển vọng phát triển châu Á 2018 (ADO 2018) hồi tháng 4.

ADB: Căng thẳng thương mại đặt ra rủi ro cho tăng trưởng châu ÁADB: Du lịch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các đảo quốc Thái Bình Dương

Một khu cảng tại Singapore. Nguồn: MPA

Trong khi đó, báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây cũng cho thấy, khu vực này có triển vọng tăng trưởng kinh tế khá tích cực, bất chấp những biến động trên toàn cầu. Đáng chú ý, triển vọng tăng trưởng cho ASEAN 6 (Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam) vẫn ổn định và theo hướng đáp ứng mức dự báo tăng trưởng 5,2% trong năm nay và năm tới, được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước tăng mạnh, nhất là trong mảng tiêu dùng và đầu tư tư nhân.

Theo báo cáo của ADB, đầu tư công cao hơn đã thúc đẩy tăng trưởng quý I ở Indonesia, Philippines và Thái Lan, trong khi đầu tư tư nhân phát triển mạnh ở Việt Nam. Sự tăng trưởng trong xuất khẩu cũng góp phần thúc đẩy các nền kinh tế của Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Song song đó, thị trường lao động ổn định và mức lương cao hơn được coi là yếu tố giúp đẩy mạnh tiêu dùng tư nhân, trong khi chi tiêu công của chính phủ được giảm bớt.

Tổng GDP khu vực châu Á được dự báo vẫn duy trì mức tăng 6,0% trong năm 2018 và 5,9% vào năm 2019 như đã được đưa ra hồi tháng 4, trong đó dự báo tăng cho tiểu vùng Trung Á, ở mức 6,5%  và 6,4% tương ứng trong năm 2018 và 2019.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Vientiane Times/ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
Return to top