Thế giới

ADB: Nền tảng kinh tế mạnh mẽ là chìa khóa cho sự phục hồi nhanh tại Việt Nam

ClockThứ Tư, 21/09/2022 15:53
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa giữ nguyên triển vọng kinh tế lạc quan đối với nền kinh tế Việt Nam, với dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng trưởng ở mức 6,5% trong năm 2022, và ở mức 6,7% vào năm 2023, theo bản cập nhật của báo cáo kinh tế hàng đầu được ngân hàng này công bố ngày hôm nay (21/9).

ADB triển khai Chiến lược Đối tác Quốc gia mới cho Việt NamADB: Các nền kinh tế đang phát triển của châu Á sẽ tiếp tục phục hồi, Việt Nam là điểm sáng

Công nhân làm việc trong một nhà máy chế biến cá xuất khẩu tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​trong nửa đầu năm 2022, và tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh môi trường toàn cầu đầy thách thức. Sự phục hồi ổn định đã được hỗ trợ bởi nền tảng kinh tế mạnh mẽ, và được thúc đẩy bởi sự phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​của ngành sản xuất và dịch vụ”.

Báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2022 chỉ ra, nền kinh tế Việt Nam đang hoạt động tốt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn. Chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu được phục hồi sẽ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong năm nay, nhưng chi phí đầu vào cao vẫn sẽ kìm hãm sự phục hồi của ngành nông nghiệp.

Bên cạnh đó, nhu cầu toàn cầu giảm làm chậm hoạt động sản xuất. Chỉ số quản lý nhà mua hàng (PMI) của ngành sản xuất trong tháng 8 vừa qua đã giảm xuống còn 52,7 điểm, từ mức 54 điểm trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, triển vọng đối với lĩnh vực sản xuất vẫn lạc quan nhờ các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ vào lĩnh vực này.

Ngoài ra, bản cập nhật của báo cáo kinh tế của ADB nói thêm, hoạt động đi lại trong nước trở lại hoàn toàn bình thường, và việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch COVID-19 đối với du khách nước ngoài sẽ hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch trong nửa cuối năm nay, thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ.

Cũng theo ADB, lạm phát gia tăng ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã làm gia tăng áp lực lạm phát tại Việt Nam. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thận trọng của Việt Nam, cùng với sự kiểm soát giá hiệu quả, đặc biệt là đối với các mặt hàng xăng dầu, sẽ giữ lạm phát trong tầm kiểm soát ở mức 3,8% trong năm nay, và 4% vào năm 2023, không thay đổi so với dự báo đã được đưa ra trước đó trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á hồi tháng 4 vừa qua.

Dù vậy, ngân hàng nãy cũng lưu ý, triển vọng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những rủi ro ngày càng tăng. Suy thoái kinh tế toàn cầu có thể tác động lên xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, tình trạng thiếu lao động được dự báo ​​sẽ tác động đến sự phục hồi nhanh chóng của lĩnh vực dịch vụ và lĩnh vực xuất khẩu sử dụng nhiều lao động trong năm 2022.

Lê Thảo (Lược dịch từ adb.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top