Thế giới

ADB tăng cường khả năng thích ứng với khí hậu trong các hệ thống y tế của Campuchia, Lào và Việt Nam

ClockThứ Tư, 21/07/2021 15:33
TTH.VN - Theo thông tin đưa ra bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ngân hàng đã đưa ra sáng kiến hỗ trợ kỹ thuật khu vực mang tính tiên phong kéo dài trong 6 năm nhằm đang nâng cao năng lực của các hệ thống y tế ở Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Việt Nam để ứng phó với những thách thức y tế gây nên do biến đổi khí hậu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Những con số ý nghĩa trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậuADB: Cần chính sách đúng đắn để hồi sinh du lịch ở châu Á-Thái Bình DươngASEAN+3 thảo luận cách thức tăng hợp tác trong bối cảnh đại dịchADB đảm bảo 300 triệu USD tài trợ cho các dự án “phục hồi xanh”ADB: Số hóa và hợp tác khu vực có thể thúc đẩy tiến độ đạt Mục tiêu Phát triển Bền vững

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành trên toàn thế giới, ADB đưa ra sáng kiến giúp tăng cường khả năng thích ứng với khí hậu trong các hệ thống y tế của Campuchia, Lào và Việt Nam. Ảnh minh họa: Báo Người Lao động/Baoquocte.vn

Theo đó, dự án Tăng cường khả năng chống dịch với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực y tế ở Tiều vùng sông Mekong mở rộng (GMS) đã giúp 3 quốc gia thông qua với các kế hoạch thích ứng y tế cấp quốc gia để giải quyết các nguy cơ sức khỏe liên quan đến thời tiết, bao gồm nắng nóng và các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, sốt rét, stress nhiệt và tiêu chảy.

Về tổng thể, dự án đã hoàn thành các đánh giá chi tiết về mức độ dễ bị tổn thương và khả năng thích ứng cho 14 tỉnh có nguy cơ cao ở 3 quốc gia và đào tạo hơn 13.000 cán bộ làm việc trong lĩnh vực y tế về biến đổi khí hậu và thích ứng y tế. Ngoài ra, hơn 600 nhà hoạch đính chính sách từ khu vực nhà nước và tư nhân đã tham gia các cuộc họp và hội thảo vận động chính sách cấp cao, trong đó tập trung vào các chiến lược thích ứng với y tế quốc gia và hợp tác về điều phối giám sát, ứng phó bệnh tật, cùng với những hoạt động khác.

Dự án cũng giúp chính phủ 3 nước xác định các khoản đầu tư hiệu quả về chi phí để giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến biến đổi khí hậu. Cụ thể, thiết lập các hệ thống cảnh hiệu nhiệt sớm và nâng cấp các cơ sở y tế để có khả năng chống chịu với khí hậu tốt hơn, đặc biệt là ở các cộng đồng vùng sâu, vùng xa, cũng như những cộng đồng còn nhiều thiếu thốn.

“Dự án đã giúp giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương của Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Việt Nam trước các mối đe dọa sức khỏe do khí hậu gây ra, đặc biệt là ở các nhóm dân dễ bị tổn thương, bao gồm người nghèo, người di cư và dân tộc thiểu số”, Trưởng ban Phát triển Con người và Xã hội thuộc Vụ Đông Nam Á của ADB Ayako Inagaki cho biết.

Được biết, dự án Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực y tế ở Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) đã được phê duyệt vào năm 2015 với các khoản tài trợ trị giá 4,4 triệu USD từ Quỹ Phát triển Bắc Âu và vốn đối ứng từ chính phủ ba nước. Đây là sáng kiến đầu tiên của ADB ở khu vực Đông Nam Á nhằm cải thiện các phản ứng của chính phủ về tác động của biến đổi khí hậu đối với tiến trình chăm sóc sức khỏe. Dự án được xây dựng dựa trên lợi thế của ADB trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác khu vực và tăng cường hợp tác y tế khu vực như một lợi ích công.

Chính phủ Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Việt Nam thừa nhận rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với tiến trình phát triển kinh tế bền vững của 3 nước. Cả ba đều đã phê duyệt chiến lược về y tế cộng đồng như một phần của kế hoạch chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

Dự án được thực hiện bởi Cục Y tế Dự phòng Campuchia, Cục Vệ sinh và Tăng cường Sức khỏe Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Cục Quản lý Môi trường Y tế Việt Nam. Cả ba đều tích cực tham gia các hoạt động chuẩn bị, triển khai hỗ trợ kỹ thuật, các hoạt động tăng cường năng lực, cũng như chia sẻ kiến thức.

Đan Lê (Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top