Thế giới

ADB: Tiêm chủng rộng rãi có thể thúc đẩy tăng trưởng ở các nước Thái Bình Dương

ClockThứ Ba, 03/08/2021 17:11
TTH.VN - Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Giám sát Kinh tế Thái Bình Dương (PEM) thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù dự báo tăng trưởng kinh tế ở Thái Bình Dương đang sụt giảm, nhưng những tiến bộ gần đây trong việc triển khai tiêm chủng và các biện pháp y tế công cộng mạnh mẽ hơn đang mang lại những tín hiệu lạc quan cho việc mở cửa lại biên giới một cách an toàn trong thời gian tới, thúc đẩy tăng trưởng cho năm 2022.

ADB: Châu Á đang phát triển sẽ chỉ tăng trưởng 0,1% trong năm 2020ADB: Châu Á duy trì đà tăng trưởng ổn định bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầuADB đầu tư 25 triệu USD hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á

Tiêm chủng rộng rãi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng cho các nền kinh tế Thái Bình Dương vào năm 2022. Ảnh minh họa: Getty Image 

Sau khi sụt giảm 5,8% trong năm 2020 do các tác động của đại dịch COVID-19, nền kinh tế của 14 quốc gia thành viên đang phát triển ở Thái Bình Dương (DMC) được dự báo sẽ tăng trưởng 0,3% trong năm nay, và tăng lên 4,0% vào năm 2022. Mức tăng trưởng dự kiến ​​này dựa trên triển vọng của Papua New Guinea nền kinh tế lớn nhất của tiểu vùng, nơi dự kiến ​​sẽ phục hồi khiêm tốn trong năm nay trước khi tăng vọt vào năm 2022.

Dự báo vừa được đưa ra cho năm 2021 thể hiện sự sụt giảm nhẹ so với Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021 công bố hồi tháng 4, phần lớn do tác động của đại dịch COVID-19 đang diễn ra ở Fiji, cũng như sự trì hoãn trong kế hoạch mở lại một phần biên giới của Vanuatu. Theo đánh giá của các chuyên gia ADB, tăng trưởng trong tương lai sẽ chịu sự chi phối của tình hình dịch bệnh, việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và khả năng duy trì sự điều phối quốc tế về kích thích tài chính.

“Các bong bóng du lịch an toàn được kỳ vọng sẽ góp phần vào tiến trình phục hồi dần dần ở Thái Bình Dương và mang lại hy vọng cho một số nền kinh tế nhỏ hơn, phụ thuộc nhiều vào du lịch của khu vực”, Tổng giám đốc ADB phụ trách khu vực Thái Bình Dương Leah Gutierrez cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tiêm chủng rộng rãi, cả trong các nền kinh tế Thái Bình Dương và các đối tác kinh tế lớn của khu vực này, sẽ “đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2022”.

Hiện tại, các hoạt động du lịch đến các quốc gia Thái Bình Dương phần lớn vẫn đóng cửa, với lượng khách trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2021 giảm 100% so với cùng kỳ năm 2020. Một số điểm đến ở Thái Bình Dương đang tìm kiếm các chương trình “bong bóng du lịch” phù hợp như một công cụ để hồi sinh ngành du lịch đã chịu nhiều tổn thất do đại dịch.

Bảo Nghi (Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Cơ hội kích hoạt tăng trưởng

Thừa Thiên Huế đã, đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có năng lực trong ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và lắp ráp ô tô. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của những DN này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Return to top