Thế giới

ADB và Chính phủ Anh xây dựng quỹ thúc đẩy tài chính xanh ở Đông Nam Á

ClockThứ Năm, 07/07/2022 16:09
TTH.VN - Theo tin từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chính phủ Vương quốc Anh (Anh) và ADB vừa ký một biên bản ghi nhớ để phát triển một quỹ tín thác trị giá 107 triệu bảng Anh (khoảng 134 triệu USD) nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc mở rộng quy mô tài chính xanh và chuyển sang phát triển ít phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vai trò của khu vực tư nhân trong biến đổi khí hậuLiên minh châu Âu hỗ trợ ASEAN thúc đẩy hạ tầng xanhADB đầu tư 50 triệu USD vào quỹ đầu tư tư nhân hỗ trợ ASEAN

Quỹ tín thác Tài chính xanh xúc tác Vương quốc Anh - ASEAN sẽ hỗ trợ các nước ASEAN mở rộng quy mô tài chính xanh thích ứng với khí hậu. Ảnh minh hoạ: Tapchitaichinh.vn

Quỹ tín thác Tài chính xanh xúc tác Vương quốc Anh - ASEAN (ACGF) sẽ tận dụng các quỹ của Vương quốc Anh và ADB để đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng phát thải carbon thấp và thích ứng với khí hậu, đồng thời xúc tác tài trợ từ các nguồn vốn công và tư. Quỹ này sẽ là một phần của Nền tảng Phục hồi Xanh ASEAN được khởi động tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).

Chủ tịch ADB – ông Masatsugu Asakawa nhận định: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu và Đông Nam Á cần các giải pháp nhanh chóng và sáng tạo nhằm giúp các quốc gia huy động tài chính để thực hiện các mục tiêu và tham vọng về khí hậu… Quỹ mới này sẽ xây dựng dựa trên quan hệ đối tác lâu dài giữa Vương quốc Anh và ADB, thông qua một cấu trúc quỹ quay vòng sáng tạo giúp huy động nguồn vốn từ khu vực công và tư, đồng thời xây dựng một hệ thống các dự án khí hậu mạnh mẽ trong khu vực”.

Thực tế, các nước ASEAN đang phải vật lộn với chi phí ngày càng tăng của biến đổi khí hậu, làm tăng thêm nhu cầu đầu tư hiện có là 210 tỷ USD mỗi năm cho cơ sở hạ tầng trong khu vực, cũng như làm trầm trọng thêm tính dễ bị tổn thương của người dân và nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Bà Amanda Millin - Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Á của Vương quốc Anh nói rằng, với tư cách là một đối tác đáng tin cậy của ASEAN, khoản tài trợ này của Vương quốc Anh được chuyển giao thông qua ADB là rất cần thiết để giúp cung cấp nguồn đầu tư xanh mới trung thực và đáng tin cậy - giúp tạo việc làm và đặt Vương quốc Anh vào trung tâm của công cuộc chống biến đổi khí hậu… Đây được xem là một bước đi nữa trong việc thực hiện các cam kết của Vương quốc Anh tại COP26 ở Glasgow năm ngoái.

Quỹ sẽ tận dụng các nguồn lực tài chính cho ACGF, một phương tiện tài trợ xanh khu vực do ADB quản lý, thuộc sở hữu của các nước ASEAN và ADB. Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, ACGF đã thu hút được 2 tỷ USD cam kết đồng tài trợ và đưa 5 dự án vào danh mục tài trợ chính thức của mình. Quỹ cũng đã giúp phát triển một lộ trình dài hơn gồm 29 dự án cơ sở hạ tầng xanh và cung cấp hỗ trợ tư vấn giúp các quốc gia có thể khai thác thị trường vốn thông qua việc phát hành hơn 5,6 tỷ USD trái phiếu xanh. Quỹ tín thác UK-ACGF sẽ dựa trên những nỗ lực này và hỗ trợ các quốc gia thông qua các khoản vay và hỗ trợ kỹ thuật để huy động vốn, bao gồm thông qua các sáng kiến ​​khu vực như Trung tâm Tài chính Blue SEA (Đông Nam Á), có trụ sở tại Indonesia.

ADB gần đây đã nâng tham vọng cung cấp tài chính khí hậu cho các nước thành viên đang phát triển của mình lên tới 100 tỷ USD cho giai đoạn từ năm 2019 - 2030. ADB đã cam kết đảm bảo ít nhất 75% tổng số hoạt động của ngân hàng này sẽ hỗ trợ việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu tính tới năm 2030. Vương quốc Anh là một thành viên sáng lập của ADB.

BẢO NGHI (Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top