ClockThứ Năm, 10/11/2011 13:48

Hướng đến việc tham gia tốt dịch vụ du lịch

TTH - Xích lô là một sản phẩm rất được du khách nước ngoài yêu thích khi đến Huế. Song, để biến xích lô trở thành một sản phẩm du lịch đặc biệt góp phần nâng giá trị thương hiệu của du lịch Cố đô thì không chỉ Nghiệp đoàn xích lô du lịch mà cả ngành du lịch cũng cần vào cuộc?

Xích lô vẫn thể hiện vai trò 

Với Huế, xích lô là một loại hình dịch vụ được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Tốc độ chậm nhưng bù lại đó là sự thân thiện với môi trường và những trải nghiệm thú vị khi đi dạo bằng xích lô là những điểm khác biệt mà các loại hình vận chuyển khác không thể có. Song đáng nói ở đây là, không ít du khách vẫn chưa thực sự hài lòng. Điều mà họ còn e ngại và dẫn đến thiếu ấn tượng tốt là cung cách ứng xử của những người làm nghề xích lô. Trong thời điểm hiện tại đó chính là thước đo để đánh giá chất lượng của loại hình dịch vụ này. 
Nghiệp đoàn xích lô Huế có khoảng 200 đoàn viên, phân bố trong 17 tổ tập trung ở hầu hết các công ty khách sạn lớn trong TP Huế. Con số này quả là khiêm tốn nếu căn cứ vào số lượng hơn 2.000 người hành nghề xích lô ở nhiều loại hình khác nhau trên địa bàn. Có một hạn chế ở đây là trình độ văn hóa của những người làm dịch vụ này khá thấp và không đồng đều. Theo thống kê của nghiệp đoàn vào đầu năm 2011, trình độ văn hóa cấp 3 chỉ có 10 %, cấp II có 30%, cấp I khoảng 50% và điều đáng nói là 20% còn lại không biết chữ. Thực tế này dường như ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ, bởi một khi người làm nghề du lịch trình độ văn hóa thấp thì sẽ có hạn chế nhất định về vốn văn hóa, cũng như khó tiếp thu kiến thức về ngoại ngữ, văn hóa giao tiếp - những yếu tố cực kỳ quan trọng trong ngành du lịch.
Nghiệp đoàn xích lô là một nghiệp đoàn rất đặc thù ở Huế. Theo a Liên đoàn Lao động TP, những năm qua hoạt động của nghiệp đoàn phát huy được vai trò, thể hiện rõ nhất là từng bước tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng của các đoàn viên. Các thành viên nghiệp đoàn còn tham gia tích cực vào giữ gìn trật tự giao thông, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các sự kiện lễ hội văn hóa lớn trên địa bàn, như các kỳ Festival Huế đều có sự tham gia đông đảo của đội ngũ xích lô.     
 

Xích lô vẫn là phương tiện được nhiều du khách yêu thích

Mềm hóa sản phẩm xích lô  
Trong cuộc nói chuyện tại đại hội lần thứ 3 của nghiệp đoàn vừa được tổ chức, ông Nguyễn Kim Dũng, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế khẳng định những đóng góp tích cực trên nhiều phương diện của những người làm nghề xích lô ở Huế. Ông cho rằng, nếu làm tốt, nâng tầm thì loại hình xích lô du lịch hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần nâng cao thương hiệu của du lịch Cố đô. Điều quan trọng nhất là, bản thân các đoàn viên phải xác định được sứ mệnh, tự hào với công việc đang làm. Hơn ai hết, hàng ngày tiếp xúc với du khách, nếu trang bị cho mình những kiến thức về văn hóa, ngoại ngữ, có cung cách ứng xử lịch thiệp thì chắc chắc họ sẽ đem đến ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm du lịch cũng như ấn tượng về sự thân thiện mến khách của người dân Cố đô Huế. Ngược lại, những hành vi ép giá, chèo kéo nếu không được triệt tiêu thì vô tình sẽ làm giảm giá trị, sự tin tưởng vào dịch vụ và tự mình sẽ đánh mất mình. Với nghiệp đoàn cũng như đơn vị chủ quản - Liên đoàn Lao động TP, ông Nguyễn Kim Dũng cho rằng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa cả về phương diện tinh thần và vật chất cho các đoàn viên, giúp họ yên tâm làm ăn ổn định cuộc sống. Để nâng cao thu nhập của các đoàn viên, nghiệp đoàn xích lô du lịch, các đơn vị hữu quan trong ngành du lịch phải cùng nhiên cứu và đưa ra những tour du lịch bằng xích lô đa dạng, nhiều lộ trình điểm đến để du khách lựa chọn. Tất nhiên, nếu chất lượng dịch vụ tốt thì du khách sẽ không ngại khi chi tiền với giá cao hơn.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top