ClockThứ Năm, 24/11/2011 05:46

Thú chơi đồ đá cổ ở Huế

TTH - Vừa qua một “đại gia” ở thành phố Hồ Chí Minh đã mua lại hàng trăm neo thuyền bằng đá rất đẹp của người sưu tầm đồ đá cổ ở Huế. Khác với đồ đá thời nay chủ yếu mang tính mỹ thuật, người chơi đồ đá cổ chú tâm sưu tầm các đồ đá cổ xưa phong phú và đa dạng về chủng loại, từ công cụ sản xuất và đồ dùng sinh hoạt, đến đồ pháp khí và vật trang trí mỹ thuật. Đồ đá của những người sưu tầm ở Huế phần lớn vớt từ các dòng sông Huế, chủ yếu ở sông Hương. Đây là một mảng cổ vật còn được ít người tìm hiểu kỹ, mặc dù tuổi đời của một số đồ đá này cao hơn hẳn so với đồ gốm và kim loại tìm thấy dưới các dòng sông Huế.

Trong trầm tích văn hóa dưới dòng sông Hương, ngoài đồ gốm và kim loại còn có nhiều đồ đá có tuổi đời từ hàng trăm năm đến hàng vạn năm về trước. Theo nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan, ngoài một số dụng cụ bằng đá được vớt lên từ sông Hương như bôn, rìu đá có thể thuộc thời kỳ đồ đá, còn có nhiều đồ đá như đá mài, bàn nghiền, chày nghiền… thuộc văn hóa Sa Huỳnh thời tiền sơ sử. 

Riêng về chày và bàn nghiền với nhiều kích cỡ có số lượng khá nhiều. Bàn nghiền được chế tác rất tinh xảo, có chân, mặt hình chữ nhật, hoặc một đầu hình mũi hài, được người hiếu kỳ đặt tên chiếc gối đá. Nhiều người sưu tầm bàn nghiền để chưng trong nhà vì nó có hình thức đẹp.
Trong nhiều cấu kiện xây dựng đền tháp và điêu khắc đá bằng sa thạch do người dân vớt dưới sông là những tượng đá Chămpa. Nổi tiếng nhất là bức tượng được tôn xưng “Kỳ Thạch phu nhân” hiện đang được thờ ở ngôi miếu làng Thanh Phước, ngã ba Sình. Theo truyền thuyết ngày xưa có người ngư phủ cất vó phải tảng đá nặng, đêm về nằm mộng thấy một bà già xưng là thần, đem lên bờ sẽ được phù hộ. Ngư phủ rủ đồng bạn lặn vớt được hai tấm đá lớn bằng chiếc chiếu màu xanh trắng, mặt chạm hình người có 20 tay và 4 chân, người dân cho là Thần vật, xây đền thờ phụng. Về sau, một tảng đá đã biến mất trong một đêm vần vũ mưa gió mịt mùng.
 
Những năm sau 1975, người dân tiếp tục vớt dưới sông các cấu kiện xây dựng bằng đá và tượng sa thạch Chămpa. Phần lớn những cổ vật này bị giới buôn bán ngầm tẩu tán bán đi các nơi khác trong nước và nước ngoài, số cổ vật còn lại, người sưu tầm ở Huế cũng không đủ tiền mua để lưu giữ lại cho Huế.
Đồ đá thời kỳ Đại Việt vớt dưới sông Hương có đá làm chì lưới đánh cá, bia đá khắc chữ, đặc biệt có nhiều neo thuyền bằng đá. Neo đá hình khối chữ nhật nằm hoặc đứng, quai ba lá, người chơi gọi “tam sơn”, có đục lổ để neo dây thuyền.
 

Cấu kiện xây dựng đền tháp Chămpa?

Theo ông Hồ Tấn Phan, neo đá dưới sông Hương là một loại cổ vật đặt trưng. Ngày trước, Kinh thành có Long thuyền và Ngư hộ, bên kia sông là Kinh kỳ thủy sư, dưới Thanh Phước có xưởng thuyền lớn của triều đình. Do đó, một số khá lớn neo thuyền được trạm trổ công phu không khác gì một công trình mỹ thuật, trông rất hấp dẫn. Nhiều người mua về để chơi, ngắm nghía trong những lúc trà dư tửu hậu. Âu cũng là một cách chơi của người Huế.
Nhà thơ của đất kinh kỳ Ưng Bình Thúc Giạ Thị từng ngậm ngùi tiếc không có ai chụp bóng để làm kỷ niệm tích xưa của cảnh phồn hoa thị tứ trên sông Hương. Từ đời Gia Long đến đời Tự Đức đều có thuyền rồng, đẹp nhất là chiếc thuyền Ngự Lợi Thiệp có các thuyền tuần sơn son thếp vàng kéo đi. Đoàn thuyền hàng chục chiếc dạo trên sông Hương, màu sơn son thếp vàng nổi trên sắc nước trời mây trong xanh.
Thời gian trôi bao lần nước qua cầu, dấu vết ngày xưa những thuyền ngự, thuyền quan, thuyền dân… không còn lưu vết tích, đến cả neo thuyền bằng đá cũng thất thoát trôi đi khỏi Huế. Còn chăng đây đó, những ký tự sử thi bằng đá này, tuy chưa đầy đủ, được người sưu tầm cổ vật lưu giữ lại cho Huế, để kể về một thời quá vãng vừa mới qua.
 

Tấn Chính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top