ClockChủ Nhật, 27/03/2016 18:35

AEC: Hấp dẫn nhưng còn nhiều việc cần làm

TTH - Ba tháng sau khi hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với AEC ngày càng gia tăng; tuy nhiên những người tham gia thị trường cho rằng, sẽ mất thời gian để cảm nhận được những lợi ích hữu hình.

AEC được chính thức thành lập ngày 31/12/2016. Ảnh: Enternews

Theo Giám đốc điều hành Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore Ho Meng Kit, “chúng ta đang nhìn thấy khá nhiều lực hút. Tôi thấy nhiều công ty quan tâm tới đầu tư ở Philippines. Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trở nên đắt đỏ, các nhà sản xuất cũng đang quan tâm đến thị trường Campuchia và Việt Nam, khi việc tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính là một điểm cộng hấp dẫn”.

Trước đó, trong một bài phát biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Heng Swee Keat ngụ ý rằng AEC là một trong những cơ hội phát triển cho các công ty. Theo ông, ASEAN dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở mức 6,3% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Song Seng Wun của Ngân hàng CIMB lưu ý rằng, “sự khác biệt trong con đường phát triển và các vấn đề chính trị nội địa của các quốc gia ASEAN sẽ luôn hạn chế tốc độ phát triển. AEC có thể đã được thiết lập, nhưng vẫn còn rất nhiều việc cần được tiến hành”.

AEC được chính thức thành lập vào ngày 31/12 năm ngoái, với mục tiêu xây dựng một nền kinh tế hội nhập và một thị trường chung có GDP đạt 2,6 nghìn tỷ USD, với hơn 622 triệu dân.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

TIN MỚI

Return to top