Thế giới

AFP: Giải thưởng môi trường danh giá thế giới xướng tên nhà bảo tồn Việt Nam

ClockThứ Tư, 16/06/2021 08:40
TTH.VN - AFP, The Guardian hôm qua (15/6) đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Văn Thái - một nhà bảo tồn người Việt, với những nỗ lực để cứu tê tê khỏi nạn buôn bán động vật hoang dã đã giành được giải thưởng môi trường danh giá nhất thế giới vừa được công bố cùng ngày. Giải thưởng là sự ghi nhận đối với ông khi đã góp phần giải cứu gần 1.600 cá thể tê tê - một trong những sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.

ASEAN hành động chưa đủ khi vấn nạn buôn bán động vật hoang dã vẫn là điểm nóngPhát hiện 36 loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng ở Trung LàoAustralia hoan nghênh Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã

Nhà bảo tồn Việt Nam Nguyễn Văn Thái được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường Goldman. Ảnh: Save Vietnam’s Wildlife

Được đánh giá cao ở Trung Quốc và Đông Nam Á, tê tê được coi như một món ăn bổ dưỡng với những lầm tưởng rằng chúng có thể giúp chữa bách bệnh, từ bất lực cho đến ung thư.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Cứu trợ Động vật Hoang dã Việt Nam (SVW), là người đi đầu trong nỗ lực nâng cao cảnh báo quốc tế về những vấn đề nghiêm trọng mà Việt Nam phải đối mặt trong vấn đề buôn bán động vật hoang dã. Trung tâm của ông cũng đã phát động các chiến dịch giáo dục cộng đồng để nâng cao nhận thức về tình trạng của các loài động vật nguy cấp ở Việt Nam.

Hôm qua (15/6), ông đã được trao Giải thưởng Môi trường Goldman - được ví như giải "Nobel Xanh", là giải thưởng về môi trường lớn nhất, danh giá nhất hành tinh, nhằm vinh danh các nhà hoạt động môi trường cấp cơ sở đã có “những nỗ lực bền vững và đáng kể” để bảo vệ và đẩy mạnh sự phát triển của thế giới tự nhiên.

“Giúp mọi người hiểu những vấn đề này sẽ là cơ hội để thu hút những người trẻ tuổi và cộng đồng Việt Nam tham gia vào công việc bảo vệ rừng, động vật hoang dã và bảo vệ môi trường”, ông Thái, 39 tuổi, nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn trước khi giải thưởng được công bố.

Nguy cơ tuyệt chủng

Tê tê - được mô tả là “động vật ăn kiến ​​có vảy” - không có khả năng tự vệ trong tự nhiên, khiến những kẻ săn trộm dễ dàng săn bắt trộm. Ông Thái cho biết dựa trên số liệu điều tra và hình ảnh từ các bẫy ảnh, có thể nói rằng tê tê ngoài tự nhiên ở Việt Nam đã giảm hơn 90% trong 15 năm qua.

Tại trung tâm cứu hộ của SVW, một đội ngũ nhân viên và tình nguyện viên đã làm việc nhiều giờ để chăm sóc những con tê tê trở lại trạng thái khỏe mạnh, trước khi thả chúng trở lại tự nhiên. Tính đến nay, ông Thái cùng các đồng sự đã cứu được gần 1.600 sinh vật dễ bị tổn thương, phá hủy hàng nghìn bẫy thú và phối hợp với lực lượng kiểm lâm bắt giữ 244 kẻ săn bắt trái phép.

Ông nói rằng Giải thưởng Môi trường Goldman công nhận những công trình của SVW sẽ giúp thúc đẩy hoạt động của trung tâm.

“Cảm giác đầu tiên của tôi khi biết mình đoạt giải thưởng này là sự tự hào”, ông Thái nói với AFP. “Kể từ khi thành lập Tổ chức Cứu trợ Động vật Hoang dã Việt Nam, mục đích của tôi là muốn người Việt Nam trở thành những người đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn ở đất nước mình… Một cá nhân hoặc một tổ chức không thể làm điều đó một mình - chúng ta cần phải làm việc cùng nhau”.

Ông cũng cho biết, sau khi nạn săn trộm tại Vườn Quốc gia Pù Mát giảm 80%, chính phủ hiện đang xem xét việc mở rộng mô hình này trên toàn quốc. “Tình hình tê tê ở Việt Nam đang trở nên tốt hơn. Chúng tôi đang thấy có thêm nhiều ảnh về tê tê trong rừng từ các bẫy ảnh. Chúng tôi đã ghi nhận khoảng 1.600 con tê tê trong 7 năm qua. Đây là một tín hiệu tích cực”, ông chia sẻ.

Ông Thái là công dân Việt Nam thứ hai đoạt Giải Môi trường Goldman. Trước đó, bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID) đã được Quỹ Môi trường Goldman trao giải Anh hùng Môi trường năm 2018 vì những nỗ lực to lớn, giúp loại bỏ được 115 triệu tấn khí thải carbon dioxide từ Việt Nam mỗi năm.

Được sáng lập từ năm 1989, mỗi năm, Quỹ Môi trường Goldman sẽ trao 6 giải thưởng cho các nhà hoạt động đến từ 6 khu vực địa lý là châu Phi, châu Á, châu Âu, Quần đảo và Quốc đảo, Bắc Mỹ, Nam & Trung Mỹ. Đại diện của Việt Nam năm nay đạt giải giành cho khu vực châu Á. 

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm

Sáng 9/1, Phòng Thanh tra-Pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tìm thấy và tiếp cận được người dân nhằm tuyên truyền, vận động giao nộp cá thể tê tê cho cơ quan chức năng.

Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm
IUCN: 25% cá nước ngọt trên toàn cầu có nguy cơ tuyệt chủng

Theo bản Sách đỏ toàn cầu về các loài nguy cấp vừa được cập nhật ngày 11/12 của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), một phần tư các loài cá nước ngọt trên thế giới có nguy cơ tuyệt chủng và ít nhất 17% loài cá nước ngọt bị đe dọa đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Điều này nhấn mạnh tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu do con người gây ra đối với động vật hoang dã trên hành tinh.

IUCN 25 cá nước ngọt trên toàn cầu có nguy cơ tuyệt chủng
Return to top