ClockThứ Tư, 12/10/2016 05:51

Agribank: Sẽ triển khai mô hình tổ vay vốn

TTH - Dù hoạt động cơ bản như ngân hàng TMCP, song với đặc thù riêng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh luôn chú trọng và ưu tiên cho vay phát triển nông nghiệp.

Cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn là ưu tiên hàng đầu của Agribank

Chiếm hơn 70% tổng dư nợ cho vay

Dư nợ cho vay hiện nay của Agribank Chi nhánh tỉnh đạt hơn 5.300 tỷ đồng, tăng khoảng 8% so với năm 2015, trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chiếm hơn 70%.

Ông Nguyễn Đình Sang, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Agribank nhìn nhận, đặc thù của Agribank là phục vụ nhu cầu vay vốn và hỗ trợ sản xuất kinh doanh của bà con nông, ngư nghiệp. Do đó, dù tính chất không khác các ngân hàng TMCP khác, song, Agribank luôn chú trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn, khi lãi suất không bằng nhiều lĩnh vực cho vay khác.

Trong các báo cáo tài chính cuối năm, hệ thống Agribank toàn quốc luôn có số huy động, cho vay đứng đầu so với nhiều ngân hàng TMCP khác, song chênh lệch, tức lợi nhuận không bằng những ngân hàng cho vay, huy động ít hơn. Agribank Chi nhánh tỉnh cũng không ngoại lệ, con số huy động, cho vay hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao, như những tháng đầu năm nay, nguồn huy động đã vượt 101% so với kế hoạch, tương đương hơn 6.521 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dù lượng khách hơn lớn, tổng dư nợ cho vay khá cao, tuy vậy, từng món vay có giá trị không lớn. Do đó, việc giải ngân, thu hồi nợ khá khó khăn. Mặt khác, việc thu hồi nợ phụ thuộc khá nhiều vào cây trồng, vật nuôi của bà con. Nếu thuận lợi, được mùa, được giá, cán bộ tín dụng còn có cơ hội đạt chỉ tiêu thi đua, trái lại, khi mất mùa, nông sản không bán được, bà con gặp khó khăn kéo theo khả năng trả nợ giảm. Đây cũng là lý do, một số khoản vay gặp khó trong thu hồi vốn.

Điển hình như sự cố cá chết bất thường xảy ra ở 4 tỉnh miền Trung. Agribank ngoài những hỗ trợ như 25 tấn gạo, 5 tỷ đồng, còn gia hạn, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất lãi suất cho những khách hàng chịu ảnh hưởng do hải sản chết. Theo đó, đã miễn giảm lãi suất cho 6 khách hàng, với số tiền 57 triệu đồng, tương ứng với số nợ được giảm 7,6 tỷ đồng và hỗ trợ cho vay mới 225 triệu đồng.

Thành lập tổ vay vốn

Agribank xác định, dù tiềm ẩn nhiều rủi ro và lãi suất không bằng những lĩnh vực khác, song huy động, cho vay khu vực nông nghiệp nông thôn là hoạt động sống còn, nên ngân hàng luôn tìm các giải pháp để tăng hiệu quả hoạt động.

Một trong những giải pháp sắp được Agribank triển khai là thành lập tổ vay vốn như mô hình mà Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh đang triển khai. Ưu thế của cách làm này là phát huy được vai trò của các cấp hội, như nông dân, phụ nữ trong việc hỗ trợ bà con nông, ngư dân vay vốn. Việc thu hồi nợ sẽ thuận lợi hơn cũng nhờ vai trò của các tổ chức này, khi họ gần dân, hiểu rõ hoàn cảnh của từng gia đình để có những đề xuất phù hợp. Hiện, Agribank đã làm việc với các cấp hội, sắp tới, tổ chức khi ký kết chương trình hợp tác với các cấp hội, Agribank sẽ triển khai mô hình ở tất cả các địa phương trên toàn tỉnh.

Các chương trình cho vay khác, thuộc đối tượng ưu tiên cũng được đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới, như cho vay theo Nghị định 67 của Chính phủ, cho vay hỗ trợ mua nhà ở, hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp. Đến nay, Agribank đã giải ngân hơn 20,7 tỷ đồng cho các hộ dân đóng tàu vỏ gỗ đánh bắt xa bờ và 1 tàu vỏ gỗ hoạt động trong lĩnh vực hậu cần nghề cá. Hiện, còn hai tàu khác đang trong quá trình thẩm định hồ sơ và dự kiến giải ngân cuối năm nay, giúp ngư dân vươn khơi bám biển.

Một trong những phân khúc khách hàng tiềm năng mà Agribank hướng tới, ngoài khách hàng nông dân trung lưu, sẽ là những khách hàng nông dân tiềm năng, có khả năng vay vốn lớn từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Theo lãnh đạo Agribank, hiện nay, số lượng khách hàng này khá lớn, kể cả khách hàng gửi và vay vốn. Đa số hoạt động ở lĩnh vực nuôi tôm, trồng rừng, kinh doanh thủy hải sản… Hơn nữa, việc thu hồi nợ khá tốt nên sắp tới, Agribank sẽ triển khai các chương trình, giải pháp để thu hút cho vay, huy động từ nhóm khách hàng này.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

700 triệu đồng hỗ trợ quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn

Là số tiền của chương trình “Chung tay vì người nghèo” do Agribank triển khai trên địa bàn Thừa Thiên Huế dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Chương trình kéo dài từ ngày 24 đến ngày 31/1 ở tất cả các huyện, thị, thành phố.

700 triệu đồng hỗ trợ quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn
Tiếp nhận quà tặng từ chương trình Agribank chung tay vì người nghèo

Ngày 24/1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh huyện Quảng Điền phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Hội Nông dân huyện tổ chức “Chương trình an sinh xã hội - Agribank chung tay vì người nghèo” nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Tiếp nhận quà tặng từ chương trình Agribank chung tay vì người nghèo
Đưa nguồn vốn tam nông đến gần hơn với nông dân

Là nội dung được thảo luận tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện thỏa thuận liên ngành và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 giữa Agribank chi nhánh Thừa Thiên Huế với Hội Nông dân tỉnh diễn ra ngày 10/1.

Đưa nguồn vốn tam nông đến gần hơn với nông dân
Ký kết hợp tác toàn diện giữa Agribank và Trường đại học Luật

Chiều 25/12, Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung và Trường đại học Luật – Đại học Huế đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực, sử dụng dịch vụ và các hoạt động đồng hành, hỗ trợ sinh viên.

Ký kết hợp tác toàn diện giữa Agribank và Trường đại học Luật
Return to top