ClockChủ Nhật, 08/01/2017 07:33

Ai Cập chật vật bảo tồn di sản

TTH - Với nền kinh tế lung lay sau nhiều năm bất ổn, kéo theo sự sụt giảm khách du lịch, Ai Cập đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo tồn các di sản khảo cổ huyền thoại của đất nước.

Khách du lịch ở Ai Cập. Ảnh: AP

Từ Alexandria trên Địa Trung Hải đến Đại kim tự tháp Giza - di sản cuối cùng trong 7 kỳ quan của thế giới - và Aswan ở phía Nam, quốc gia Bắc Phi này là nơi có rất nhiều di tích cổ ấn tượng.

Trong nhiều năm qua, các khu vực này phải dựa vào dòng doanh thu từ bán vé để tài trợ cho việc bảo trì các di sản. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc cách mạng 2011 của Ai Cập, số lượng du khách đến thăm đất nước này giảm đáng kể, doanh thu theo đó cũng mất đi nhiều, gây khó khăn cho các nhà quản lý.

Từ hơn 15 triệu khách trong năm 2010, lượng du khách đến Ai Cập giảm còn 6,3 triệu vào năm 2015. Doanh thu từ vé tham quan theo đó cũng giảm xuống còn khoảng 38 triệu USD vào năm 2015, so với 220 triệu USD năm 2010.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP, Irannews & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
Return to top