Thế giới

Ai Cập hoãn giải cứu tàu hàng chắn kênh Suez

ClockThứ Hai, 29/03/2021 08:40
"Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) đã quyết định dừng nỗ lực giải phóng tàu mắc kẹt cho đến khi có đủ lực kéo", công ty Leth Agencies chuyên cung cấp dịch vụ cho khách hàng đi qua kênh đào Suez cho biết trong thông cáo hôm 28/3, thêm rằng quá trình giải cứu tàu container khổng lồ Ever Given có thể nối lại tối 29/3.

Mỹ sẽ điều chuyên gia quân đội giải cứu siêu tàu hàng "bít" kênh đào SuezAi Cập khánh thành kênh đào Suez thứ haiAi Cập kéo dài tình trạng khẩn cấp tại bắc SinaiAi Cập xây dựng nhà máy biến rơm rạ thành gỗ​Ai Cập chuẩn bị phát hành đồng bảng polymer vào năm 2020

SCA chưa bình luận về thông tin. Cơ quan này trước đó chỉ thông báo các hoạt động giải cứu Ever Given đã được đẩy mạnh ở phần xung quanh mũi tàu.

Lực lượng tham gia giải cứu Ever Given đã tăng cường đào bới, nạo vét quanh tàu hàng khổng lồ này. SCA cho biết đang đào bới để mở rộng bờ kênh và nạo vét tới độ sâu 18m gần mũi tàu. Quá trình giải cứu tàu Ever Given được cho là gặp khó khăn vì lớp đá dưới mũi tàu.

Ảnh vệ tinh cho thấy nỗ lực giải cứu tàu Ever Given trên kênh Suez hôm 26/3. Ảnh: AFP

Các nguồn tin am hiểu hoạt động giải cứu tàu Ever Given hôm 28/3 bày tỏ lạc quan rằng "con tàu có thể dịch chuyển trong vòng 24-48 giờ tới".

Tàu container cỡ lớn Ever Given, tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải dừng.

Khu vực nơi tàu Ever Given mắc kẹt đang được siết chặt an ninh khi lực lượng quân đội và cảnh sát được triển khai thêm. Truyền thông Ai Cập đưa tin Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đã ra lệnh "sẵn sàng" hạ tải các container để làm nhẹ tàu Ever Given, đẩy nhanh quá tình giải cứu.

Hơn 300 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đang bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez. Nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.

Theo Vnexpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Return to top