Thế giới

Ai Cập kéo dài tình trạng khẩn cấp tại bắc Sinai

ClockChủ Nhật, 26/07/2015 15:25
TTH.VN - Chính phủ Ai Cập hôm qua (25/7) tuyên bố kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng đối với các khu vực ở phía bắc bán đảo Sinai đến tháng 10 năm nay, sau khi lực lượng chiến binh Hồi giáo tăng cường các cuộc tấn công trên bán đảo giáp với Israel, Dải Gaza và kênh đào Suez.

Quân nổi dậy đã giết chết hàng trăm binh sĩ và cảnh sát ở Sinai kể từ giữa năm 2013, khi quân đội của ông Abdel Fattah-al-Sisi lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi, kết quả của các cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của ông Mursi.


Lực lượng đặc biệt của quân đội Ai Cập đứng gác bên ngoài trụ sở Liên đoàn Ả Rập ở Cairo - Ảnh: NDTV

Sau khi được bầu làm tổng thống hồi năm ngoái, ông Abdel Fattah-al-Sisi khẳng định tình hình an ninh đang đặt ra một mối đe dọa hiện hữu đối với Ai Cập, quốc gia Ả Rập đông dân nhất.

Quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp được Thủ tướng Ibrahim Mahlab công bố trong một sắc lệnh, sẽ được triển khai ở Rafah, Al-Arish, Sheikh Zuweid và các khu vực lân cận bắt đầu từ hôm nay (26/7). Quyết định này cũng mở rộng lệnh giới nghiêm ban đêm tại các địa điểm bên trong khu vực.

Biện pháp nói trên lần đầu tiên được đưa ra sau khi 33 nhân viên an ninh thiệt mạng trong cuộc tấn công hồi cuối tháng 10/2014 tại một trạm kiểm soát ở phía bắc Sinai. Tình trạng khẩn cấp đã được gia hạn 3 tháng vào tháng 1 và một lần nữa vào tháng 4 năm nay.

Các cuộc tấn công được tuyên bố thực hiện bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo tỉnh Sinai, một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), với tên gọi Ansar Bayt al-Maqdis được sử dụng trước đó. Nhóm phiến quân hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính phủ đương thời ở thủ đô Cairo, chủ yếu tập trung vào các mục tiêu trên bán đảo Sinai.

Hồi đầu tháng này, các phiến quân đã tấn công một số trạm kiểm soát quân sự ở Bắc Sinai, đây được xem là một trong những cuộc giao tranh ác liệt nhất tại khu vực nói trên trong năm nay.

Chưa dừng lại ở đó, nhóm này tuần trước đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ đánh bom làm 4 binh sĩ thiệt mạng ở thị trấn Rafah, gần biên giới phía nam với Dải Gaza và tấn công tên lửa vào một tàu hải quân Ai Cập gần bờ biển của Israel và Gaza, chưa đầy một tuần sau khi tuyên bố một vụ đánh bom ở Cairo làm hư hại khá nặng mặt tiền của tòa nhà Lãnh sự quán Italy.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top