ClockThứ Sáu, 30/03/2018 12:05

Ai Cập kết thúc bầu cử tổng thống

Tối 28/3, qua tất cả các điểm bỏ phiếu trên khắp Ai Cập đã đóng cửa kết thúc 3 ngày bầu cử tổng thống.

Ai Cập có thể tổn thất 178 triệu USD với biểu thuế mới của MỹTổng thống Ai Cập thăm cấp Nhà nước đến Việt NamTổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ 2

Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập (NEA) đánh giá cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, an toàn, trật tự với sự tham gia tích cực của cử tri nhất là tại các thành phố lớn.

Kiểm phiếu ở khu Heliplois, Cairo. Ảnh: Ahram.
 
Tới đêm qua, vẫn còn nhiều cử tri đi bầu cử. Do đó, Cơ quan Bầu cử quốc gia Ai Cập quyết định đóng cửa các điểm phiếu muộn hơn 1 tiếng tức là tới 22 giờ so với 21 giờ như thông báo trước đó để các cử tri có thêm thời gian hoàn thành việc bỏ phiếu vì điều kiện thời tiết xấu ở một số tỉnh. Ngay sau khi kết thúc quá trình bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu đã tiến hành kiểm đếm trước sự giám sát của các báo chí, các thẩm phán độc lập.

Theo báo chí địa phương, Tổng thống đương nhiệm Abdel-Fattah El-Sisi được nhiều cử tri ủng hộ hơn lãnh đạo Đảng Ghad Moussa Mostafa Moussa bởi những thành công của Sisi trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này, có khoảng 59 triệu người Ai Cập đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

Kết quả sơ bộ vòng bầu cử đầu tiên này sẽ được thông báo vào ngày 29/3 và kết quả chính thức cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 2/4. Trong trường hợp không có ứng cử viên nào giành chiến thắng (đạt số phiếu quá bán) ngay trong vòng một, cuộc bầu cử vòng 2 sẽ tổ chức ở nước ngoài từ ngày 19 và 21/4 và trong nước sẽ tổ chức từ ngày 24 và 26/4. Kết quả vòng 2 sẽ được công bố vào ngày 1/5.

Trước đó, Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập cho biết không có khiếu nại nào được nhận được liên quan đến cuộc bầu cử, hoặc bởi các thẩm phán hay cử tri. Cơ quan này cũng tuyên bố sẽ áp dụng mức phạt 500 EGP (khoảng 28 USD) đối với những người không tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này. Việc áp dụng hình phạt là điều bắt buộc, vì nó là vấn đề về nguyên tắc và tôn trọng pháp luật quy định tại Điều 42 của Luật Bầu cử Tổng thống năm 2014.

Tham gia giám sát bầu cử, Đoàn giám sát của Liên minh Châu Phi bày tỏ ấn tượng về cuộc bầu cử diễn ra trong một môi trường hòa bình. Cử tri trẻ tuổi và người già đã xếp hàng bỏ phiếu một cách trật tự và không có bất kỳ bất thường nào trong quá trình bầu cử. Tỉ lệ cử tri tham gia tốt. Quá trình bầu cử diễn ra trong ba ngày và tất cả những người muốn bỏ phiếu đã được phép bỏ phiếu một cách tự do.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
Return to top