Thế giới

Ai Cập kêu gọi NATO tham gia tiến trình hoà giải Libya

ClockThứ Tư, 04/11/2015 15:00
TTH.VN - Theo tin từ tờ Telegraph của Anh, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi ngày hôm qua (3/11) lên tiếng kêu gọi Anh và các nước thành viên NATO khác tham gia vào tiến trình hoà giải tình hình chính trị đầy phức tạp tại Libya hiện nay. 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph, Tổng thống Ai Cập Fattah Sisi nhấn mạnh: "Chúng ta phải hỗ trợ bằng tất cả các nỗ lực để giúp đỡ người dân Libya và giúp khôi phục nền kinh tế Libya. Chúng ta cần ngăn chặn dòng chảy của các nguồn ngân quỹ, các loại vũ khí và thậm chí cả các chiến binh nước ngoài đổ về phía các phần tử cực đoan. Tất cả các thành viên của NATO, trong đó có Anh - những quốc gia đã tham gia vào sứ mệnh lật đổ chế độ độc tài Gaddafi cần phải giúp đỡ và hỗ trợ cho người dân cũng như đất nước Lybia".

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi. Ảnh: AP.

Theo Tổng thống Sisi, sứ mệnh của NATO tại Libya đã không được hoàn thành, do đó, Libya đã bị bỏ lại mà không có sự lãnh đạo cần thiết.

Libya rơi vào tình trạng bất ổn triền miên kể từ đầu năm 2011, sau khi các cuộc biểu tình Mùa xuân Ả Rập diễn ra dẫn đến một cuộc chiến tranh dân sự và lật đổ nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi sau một nhiệm vụ quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Đất nước này hiện đang nằm dưới sự cai trị của 2 chính phủ đối thủ, bao gồm: Hội đồng đại biểu được quốc tế công nhận có trụ sở tại Tobruk và Đại hội Nhân dân toàn quốc đóng tại thành phố Tripoli.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, các đảng phái chính trị và Quốc hội được quốc tế công nhận của Libya đã ký một thỏa thuận khung ở thành phố Skhirat của Marocco, nhất trí phân phối quyền hạn trong nước.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top