Thế giới

Ai Cập ngăn chặn âm mưu chống nhà nước

ClockThứ Ba, 02/06/2015 15:02
TTH.VN - Ai Cập ngày hôm qua (1/6) đã ngăn chặn một âm mưu chống nhà nước của Tổ chức Anh em Hồi giáo, một ngày trước khi diễn ra phiên toà dự kiến ​​sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về án tử hình đối với Mohamed Mursi, cựu Tổng thống Hồi giáo của Ai Cập.

Ông Mursi đã bị lật đổ bởi Tổng thống hiện thời Abdel Fattah al-Sisi gần 2 năm trước, sau các cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của ông. Tháng trước, một tòa án Ai Cập đã đề nghị mức án tử hình đối với ông Mursi và 106 người ủng hộ của Tổ chức Anh em Hồi giáo có liên quan đến cuộc vượt ngục năm 2011. Hôm nay (2/6), tòa án sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng, các bản án có thể bị kháng cáo.

Cựu tổng thống Ai Cập Morsi giơ hai tay lên khi nghe phán quyết tử hình-Ảnh: AFP

 
 
Một tuyên bố được phát trên kênh truyền hình nhà nước nói rằng, các dịch vụ an ninh đã "theo dõi và ngăn chặn âm mưu của tổ chức khủng bố Anh em Hồi giáo trong việc thu thập thông tin tình báo để thực hiện các cuộc tấn công thù địch chống lại các tổ chức nhà nước, nhất là các lực lượng quân đội, cảnh sát, thẩm phán, các phương tiện truyền thông, bên cạnh các nhà lãnh đạo và các nhân vật nổi tiếng để tạo ra một vụ khủng bố ".
 
Các báo cáo cho hay, Tổ chức Anh em Hồi giáo đã thu thập thông tin tình báo về các cơ quan nhà nước và gửi đi cho các tổ chức nước ngoài, với âm mưu truyền bá thông tin sai lệch "làm lung lạc niềm tin đối với các cơ quan nhà nước". Báo cáo cũng tiết lộ thêm rằng các nhà lãnh đạo của Anh em Hồi giáo đã thực hiện việc này từ năm 2012 dưới thời trị vì của Mursi và cho biết, các dịch vụ an ninh đã tiến hành các cuộc tấn công, tịch thu vũ khí và thực hiện nhiều vụ bắt giữ.  
 
Theo các nhóm nhân quyền, lực lượng an ninh đã tiêu diệt khoảng 1.000 người ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo trên đường phố và bỏ tù hàng ngàn người khác.
 
Tổ chức Anh em Hồi giáo phủ nhận có liên kết với các phần tử nổi dậy Sinai, nhóm đã giết chết hàng trăm binh sĩ và sĩ quan cảnh sát, nhưng chính phủ không phân biệt giữa 2 nhóm.
 
Ông Sisi, người giữ chức Tổng thống kể từ tháng 6 năm ngoái, nói rằng Tổ chức Anh em Hồi giáo đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, trong khi Tổ chức này tuyên bố cam kết hoạt động ôn hòa.
Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top