ClockThứ Bảy, 10/08/2019 13:00

Ai Cập phục chế quan tài của vua Tutankhamun

TTH - Thông tin đăng tải trên tờ LA Times cho biết, Ai Cập đang phục chế một trong những quan tài của vua Tutankhamun (còn gọi là vua Tut). Đây là lần đầu tiên quan tài được sửa chữa sau lần phát hiện vào năm 1922.

Ai Cập khai quật 8 xác ướp 2.300 năm tuổi

Quan tài vua Tutankhamun trong một công đoạn phục chế. Ảnh: LA Times

Quá trình sửa chữa, khôi phục là hoạt động nằm trong nội dung chuẩn bị cho sự kiện khai trương vào năm tới của Đại Bảo tàng Ai Cập (GEM) - bảo tàng mới có hướng nhìn ra quần thể kim tự tháp Giza.

Sau khi được chuyển cẩn thận từ ngôi mộ của Tutankhamun tại Thung lũng các vị vua, các nhân viên phục chế thuộc Đại Bảo tàng Ai Cập (GEM) đã bắt đầu xì khói khử trùng lớp gỗ của chiếc quan tài mạ vàng. Được biết món cổ vật đã hư hại đến 30% với nhiều vết nứt, nhiều phần thân bị thiếu.

Cỗ quan tài bằng gỗ này là chiếc quan tài lớn nhất trong bộ ba quan tài đồng tâm – nơi xác ướp của vua Tut được tìm thấy. Chiếc quan tài lớn nhất bên ngoài này vẫn được bảo quản trong lăng mộ cho đến bây giờ, trong khi 2 quan tài nhỏ hơn đã được chuyển đến trung bày tại Bảo tàng Cairo. Dự kiến cả 3 sẽ được trưng bày cùng lúc trong lễ khai trương bảo tàng mới vào cuối năm 2020.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ LA Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
COP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

Sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt đêm, sáng sớm 20/11 (giờ địa phương), Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh, đã thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng của COP27 tại phiên toàn thể bế mạc.

COP27 Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

TIN MỚI

Return to top