ClockThứ Ba, 12/12/2017 09:24

Ai Cập và Nga tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề khu vực

Theo Tổng thống Putin, cả Nga và Ai Cập có vị trí và vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Trung Đông và trên thế giới.

Gần 90% người Nga ủng hộ chính sách đối ngoại của Tổng thống PutinTổng thống Putin kêu gọi ông Macron hợp tác với NgaTổng thống Ai Cập thăm cấp Nhà nước đến Việt NamQuốc hội Ai Cập thông qua thỏa thuận chuyển giao đảo cho Saudi ArabiaNga, Ai Cập thảo luận hợp tác chống khủng bố

Chiều ngày  11/12, tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo chung thông  báo kết quả hội đàm và các mối quan tâm chung giữa hai nước hiện nay. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết, cuộc hội đàm tập trung thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ truyền thống và mạnh mẽ giữa hai nước, tăng cường các cơ hội đầu tư của Nga vào khu kinh tế Suez. Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhằm nỗ lực đương đầu với chủ nghĩa khủng bố.

Liên quan tới các vấn đề khu vực, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết ông đã đồng ý với Tổng thống Nga Vladimir Putin về sự cần thiết giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và Libya một cách hòa bình.

Hai bên cho rằng trước hết tiếp tục duy trì khu vực vực giảm căng thẳng ở Syria và tạo ra các điều kiện thích hợp cho các cuộc đàm phán chính trị ở nước này, nhất là nỗ lực để thành lập một phái đoàn đàm phán thống nhất giữa các bên đối lập ở Syria và hỗ trợ các cuộc đàm phán do LHQ bảo trợ để đạt được một giải pháp chính trị toàn diện đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân Syria và duy trì sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Syria.

Về tình hình Libya, Tổng thống Sisi nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế và khẳng định Ai Cập sẽ tiếp tục hỗ trợ tiến trình chính trị nhằm kết thúc quá trình chuyển đổi, tổ chức bầu cử lập pháp và Tổng thống ở Libya. Hai bên cũng đã thảo luận về vấn đề Palestine cũng như quyết định của Mỹ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem và công nhận đây là thủ đô của Israel, đồng thời cho rằng cần giữ  nguyên tư cách pháp lý của Jerusalem trong khuôn khổ các tài liệu tham khảo quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ, tránh làm phức tạp tình hình trong khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Nga tuyên bố đồng ý với Tổng thống Ai Cập tăng cường phối hợp giữa hai nước giúp sớm giải quyết cuộc xung đột ở Syria. Ông Putin tin tưởng nhiệm vụ đó sẽ được giải quyết với sự tham gia của các lực lượng vũ trang Nga đồng thời đánh giá cao Tổng thống Sisi đã ủng hộ các sáng kiến của Nga tổ chức hội nghị đối thoại quốc gia Syria.

Theo Tổng thống Putin cả Nga và Ai Cập có vị trí và vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Trung Đông và trên thế giới.

Tổng thống Vladimir Putin cũng nhất trí thúc đẩy trao đổi thương mại với Ai Cập, tăng cường các dự án đầu tư với số vốn khoảng 7 tỷ đôla vào Ai Cập, đồng thời cho biết sẵn sàng mở lại các chuyên bay trực tiếp từ Nga tới Cairo sau khi an ninh sân bay được tăng cường và đảm bảo. Việc nối lại lưu thông hàng không với Ai Cập sẽ được hai chính phủ thoả thuận và ký kết trong tương lai gần. Theo dự kiến vào đầu tháng Hai tới.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Return to top