ClockThứ Ba, 06/02/2018 13:16

Ai cũng có tết

TTH - Quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, huyện A Lưới tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành tỉnh thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, cấp phát các chế độ, chăm lo về mọi mặt đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, nhất là dịp tết đến, xuân về.

Bảo đảm an toàn vận tải dịp tếtCùng lo tết cho người nghèo

Lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm thăm hỏi và tặng quà đồng bào các dân tộc ở A Lưới mỗi dịp tết đến, xuân về (Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm và tặng quà cho đồng bào ở A Đớt dịp Tết Đinh Dậu). 

Niềm vui

Hồng Thái là một xã biên giới của huyện A Lưới, hiện có 208 đối tượng đang hưởng trợ cấp; trong đó, 11 đối tượng thương binh, 85 bệnh binh, 24 trường hợp hưởng trợ cấp tuất, 10 trường hợp có công cách mạng, 45 trường hợp nhiễm chất độc hóa học và 33 người phục vụ thương bệnh binh. Số hộ nghèo của xã chiếm khá cao, với 148 trên tổng số 315 hộ.

Chủ tịch UBND xã Hồng Thái Lê Văn Lành cho biết: Năm qua, xã đã phối hợp mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 40 lượt gia đình chính sách, hộ nghèo tham gia, tạo điều kiện cho con em các gia đình này được vay vốn ưu đãi để đi học; 19 gia đình chính sách, hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà, với tổng kinh phí hơn 246 triệu đồng… Đến nay, toàn xã không còn hộ chính sách nào phải ở nhà tranh tre, tạm bợ, hơn 90% gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên.

Anh Hồ Văn Chan, ở thôn A La, là thân nhân gia đình chính sách được hỗ trợ gần 40 triệu đồng xây dựng nhà tình thương từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa. Là một hộ nghèo, ngoài tiền trợ cấp, anh Chan sinh sống nhờ vào mấy sào ruộng và mảnh vườn nhỏ, vì vậy không biết bám víu vào đâu để thực hiện ước mơ chắt chiu dành dụm cất được một nếp nhà. Trong căn nhà khang trang được hỗ trợ xây dựng, anh Chan bộc bạch: “Trước đây ở nhà tạm, mưa xuống là dột ướt hết. Bây giờ được ở nhà mới quá phấn khởi. Tết này gia đình rất hân hoan. Có căn nhà này rồi may ra con cái mới được ăn học tử tế”.

Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới Hồ Văn Ngưm thông tin: Công tác thực hiện các chính sách đối với người có công, hộ đồng bào nghèo được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Huyện tập trung các lĩnh vực đầu tư phát triển sản xuất, khai hoang, bố trí lại dân cư, lập vườn, trồng cây lâm nghiệp luôn chú trọng ưu tiên đến các gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo. UBND huyện đã lồng ghép các chương trình xóa nhà tạm, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi, các Chương trình 135, 160... cho các đối tượng, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt cho các gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo trên địa bàn”.

Để ai cũng có tết

Cùng với thực hiện các chính sách ưu đãi, phong trào chăm lo cho đồng bào mỗi dịp tết đến, xuân về được các cấp, ngành, địa phương huyện A Lưới phát triển không ngừng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiên tại, địa phương đã hoàn thành việc chi trả trợ cấp tháng 1 và 2/2018 cho 2.864 đối tượng, với số tiền gần 17 tỷ đồng; đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn… chung tay thiết thực hướng về đồng bào nghèo trong dịp đón Tết cổ truyền Mậu Tuất.

Mới đây (ngày 30/1), trong chuyến thăm, kiểm tra tình hình chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 cho đồng bào trên địa bàn huyện A Lưới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính đã ghi nhận, đánh giá cao về công tác thực hiện các chính sách, nâng cao đời sống cho đồng bào mà các cấp, các ngành huyện A Lưới đạt được trong năm qua. Đồng thời, đề nghị huyện tập trung chăm lo cho đồng bào đón Tết được đầm ấm, cấp phát kịp thời các chế độ chính sách; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực UBND huyện trực tiếp về cơ sở trao quà tết để kiểm tra, nắm tình hình đời sống Nhân dân trên địa bàn, nhất là việc hỗ trợ gạo cho các hộ đồng bào nghèo. Tuyệt đối không để người dân nào thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính đặc biệt quan tâm việc các địa phương tổ chức trao quà tết của Chủ tịch nước, của lãnh đạo các cấp và nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị đến tận tay Nhân dân; tích cực kiểm tra tình hình thực hiện các chế độ, chính sách nhằm đảm bảo cho đồng bào đón tết được ấm cúng, trọn vẹn.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top