ClockThứ Hai, 26/11/2018 05:45

“Ai cũng có thể khởi nghiệp”

TTH - Trong cuốn “Cơ hội khởi nghiệp” (năm 2018) hai tác giả Sean Wise - Brad Feld đã dành hẳn một chương để nhấn mạnh “Ai cũng có thể khởi nghiệp”, trong đó khẳng định ngày nay là một thời đại tuyệt vời để khởi sự kinh doanh. Thực tế cũng đã chứng minh, nhiều nhà khởi nghiệp đã thành công từ những ý tưởng rất bình dị. Quan trọng là độc đáo và tạo nên sự khác biệt.

Cố vấn khởi nghiệp: Giá trị hơn tiềnGỡ vốn cho khởi nghiệp

Một số sản phẩm từ phong trào khởi nghiệp năm 2018 của Thừa Thiên Huế

Trên diễn đàn tọa đàm “Khởi nghiệp sáng tạo và phát triển nghề nghiệp của thanh niên Việt Nam” (tổ chức tại TP. Huế cuối tháng 8/2018), TS. Nguyễn Hữu Chúc (Trường cao đẳng Công nghiệp Huế) đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp cảm động của sinh viên Lê Văn Hóa, cũng là người đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc qua chương trình truyền hình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỉ.

Lê Văn Hóa (SN 1994) là sinh viên ngành cơ khí kỹ thuật của Trường cao đẳng Công nghiệp Huế. Ngay từ khi mới là cậu học trò nhỏ lớp 7, lớp 8 ở vùng quê nghèo Quảng Trị, Hóa đã ấp ủ chế tạo ra chiếc xe lăn để có thể hỗ trợ vận động cho người cha bị tai biến của mình. Tốt nghiệp THPT, Hóa đủ điểm đậu đại học, nhưng cuối cùng cậu học sinh nghèo ấy đã quyết định rẽ ngang để học nghề, đầu quân cho Trường cao đẳng Công nghiệp Huế. Tại đây, được sự tiếp sức của các giảng viên, Hóa càng có thêm nhiều cơ hội để hoàn thiện sản phẩm là chiếc xe lăn mơ ước của mình. Cùng với sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư cộng hưởng, Hóa đã mở được Công ty Phát triển sản phẩm thông minh VH trước khi đến với sân chơi “Thương vụ bạc tỉ”.

“Theo em biết, cứ 10 người bị khuyết tật vận động ở nước ta thì có 8 người có nhu cầu về xe lăn và xe lăn điện, nhưng chỉ có 3 người trong số đó có đủ điều kiện kinh tế để mua xe lăn điện của nước ngoài. Em phát triển sản phẩm này với giá rẻ nhất, phù hợp với túi tiền của người khuyết tật Việt Nam nhất”, Hóa tự tin. Hiện nay, Công ty Phát triển sản phẩm thông minh VH đã phát triển được 4 dòng sản phẩm, gồm: xe lăn 3 bánh dành cho người khuyết tật nhẹ; xe lăn dùng cho người già và người khuyết tật; xe đa năng có thể hỗ trợ người khuyết tật đứng và xe đa năng vừa hỗ trợ người khuyết tật đứng, nằm, ngồi, di chuyển tới – lùi. Trong đó, riêng sản phẩm đa năng có thể hỗ trợ người khuyết tật đứng của Hóa có giá khoảng 8 triệu đồng/chiếc, trong khi một sản phẩm có chức năng tương tự của nước ngoài có giá khoảng 24 triệu đồng. Hóa xúc động: “Những dòng sản phẩm này giúp đỡ rất hữu ích cho những người khuyết tật như bố em”.

Câu chuyện của Lê Văn Hóa và những sản phẩm xe lăn xuất phát từ tấm lòng hiếu thảo của cậu ấy đã thuyết phục được các “cá mập” trong “Thương vụ bạc tỉ”, với mức đầu tư 1 tỷ đồng lấy 36% cổ phần. Và điều đáng quý nữa là, trong thương vụ này, các nhà đầu tư không hướng mục đích cụ thể đến vấn đề lợi nhuận, mà chính là cộng hưởng và tiếp sức cho nỗ lực hỗ trợ người khuyết tật của Hóa.

Trở lại câu chuyện “Ai cũng có thể khởi nghiệp” trong “Cơ hội khởi nghiệp”, hai tác giả Sean Wise - Brad Feld phân tích rằng lợi thế lớn nhất của các nhà khởi nghiệp hiện nay là sống trong thời đại 4.0. Chính sự phát triển mạnh mẽ của “thế giới ảo” internet, sự tăng trưởng của người dùng điện thoại thông minh, sự bùng nổ của các ứng dụng… đang khiến cho bất kỳ ai cũng có thể mở công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo hai chuyên gia này, để không bị ảo tưởng hoặc lạc lối ngay tại điểm xuất phát, thì điều quan trọng nhất là ngay từ đầu các nhà khởi nghiệp cần phải đầu tư để tìm hiểu làm thế nào để tận dụng một cơ hội tốt.

Trong một lần truyền cảm hứng về động lực khởi nghiệp cho cộng động khởi nghiệp ở Huế, ông Phạm Duy Hiếu – Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ, nhấn mạnh rằng ai cũng có thể khởi nghiệp, nhưng thành công chỉ đến với người xác định được “thái độ dấn thân” và không từ bỏ khi thất bại. “Khởi nghiệp không phải là một con đường chỉ để kiếm tiền, mà còn là con đường để bạn tìm cách giải quyết vấn đề nào đó của ai đó đang gặp phải. Chừng nào bạn giải quyết được thì xã hội sẽ trả công cho bạn. Lời khuyên của tôi đối với các bạn trẻ là hãy không ngừng học hỏi. Mỗi một lần thất bại mà không bỏ cuộc thì sẽ học được nhiều hơn một chút. Để rồi khi khởi sự lại, chúng ta lại học được điều gì đó. Sau nhiều lần thất bại như thế, càng ngày bạn càng trưởng thành. Sự trưởng thành ấy sẽ đem thành công đến với bạn”, chuyên gia Phạm Duy Hiếu nói.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Cơ hội kích hoạt tăng trưởng

Thừa Thiên Huế đã, đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có năng lực trong ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và lắp ráp ô tô. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của những DN này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Return to top