ClockThứ Hai, 01/02/2021 14:36

"Ai cũng thích của, thích tiền nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất"

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi đề cập cuộc chiến chống tham nhũng tại cuộc họp báo về kết quả Đại hội XIII của Đảng.

Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp - Thông qua Nghị quyết Đại hội"Ban Chấp hành Trung ương khoá mới xin hứa sẽ là khối đoàn kết thống nhất cao"Ra mắt Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 1/2/2021, ngay sau phiên bế mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp báo thông báo về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại Trung tâm Báo chí của Đại hội.

Dự họp báo có ông Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và hàng trăm phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì họp báo về kết quả Đại hội XIII của Đảng

Đại hội XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, ông cũng có gần 30 năm làm báo. Với tư cách đại biểu dự Đại hội, ông muốn đến gặp gỡ báo chí để cảm ơn, chúc mừng các phóng viên trong và ngoài nước và “có đôi điều tâm sự”.

“Như tôi đã nói, Đại hội XIII giờ này có thể báo cáo với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân là thành công rất tốt đẹp, rút ngắn được gần 2 ngày làm việc so với kế hoạch” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh và cho biết, cá nhân ông cảm thấy vui mừng, phấn khởi về Đại hội XIII khi thành công cả về nội dung, hình thức, cách thức tổ chức, lề lối làm việc và kết quả cuối cùng là thông qua Nghị quyết.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, công tác Đại hội khó nhất là chuẩn bị Văn kiện và lần này có nhiều văn kiện, tổng kết nhiệm kỳ khoá XII gắn với nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Công tác chuẩn bị Văn kiện được thực hiện từ 2018, qua 80 lần lấy ý kiến các ngành, các cấp, các cơ quan và lần đầu tiên đăng công khai để toàn dân góp ý kiến.

Công tác nhân sự cũng bắt đầu chuẩn bị từ 2018 đến bây giờ và theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là chưa bao giờ làm như lần này, thể hiện sự chu đáo, thận trọng, khách quan, công tâm, làm từng bước, từng việc từ dễ đến khó, từ rộng đến hẹp và lấy ý kiến các cơ quan. Do đó khi ra Đại hội cũng như họp Ban Chấp hành Trung ương khoá mới đạt sự thống nhất rất nhanh.

Thành công của Đại hội là "dân phải giàu, nước phải mạnh"

“Không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi và mừng thấy đất nước phát triển, mừng thấy Đại hội thành công. Thành công không tự nhiên mà có. Thành công không phải thông qua nghị quyết và vỗ tay là xong mà quan trọng hơn sắp tới đưa nghị quyết vào cuộc sống, biến thành hiện thực thế nào vì vừa qua kiểm điểm cho thấy tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu. Do đó thực hiện tốt để làm ra của cải vật chất, nước phải giàu, dân phải mạnh. Thế mới là thành công Đại hội” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chia sẻ sự vất vả của nghề báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước biểu dương các nhà báo đã làm việc hết mình, trách nhiệm, đưa tin kịp thời, hấp dẫn đến nhân dân; đồng thời hoan nghênh báo chí đã kịp thời phát hiện những luồng tư tưởng xấu, dư luận sai trái để phê phán, bác bỏ.

Cảm ơn những lời chúc mừng của các phóng viên, song Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết “lo nhiều hơn” vì nhiệm vụ sắp tới nặng nề, còn nhiều khó khăn phức tạp, nhiều vấn đề chưa lường hết được.

Nhận trọng trách đứng đầu Đảng trong nhiệm kỳ tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết: "Tôi sẽ cố gắng hết sức, nhưng làm được hay không thì phải từ tập thể đoàn kết thống nhất trên dưới một lòng; toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết. Cá nhân có vai trò quan trọng nhưng cũng chỉ là cá nhân thôi”.

Ai cũng thích của, thích tiền nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất

Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện quyết liệt trong nhiệm kỳ qua, người đứng đầu Đảng và Nhà nước khẳng định: "Sắp tới, nhiệm vụ còn lớn, nhiều, nặng nề và khó khăn phức tạp trong bối cảnh có nhiều diễn biến mà chúng ta thường nói là “chưa lường hết được”.

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước nhấn mạnh, chống tham nhũng là vấn đề rất lớn không chỉ Việt Nam mà ở nước nào cũng có, không chỉ thời nay mà thời nào cũng có, chỉ là nhiều hay ít và quy mô lớn hay nhỏ.

"Đây là bệnh của người có quyền, có chức. Người nắm trong tay tiền của rất dễ không chỉ tham nhũng mà còn tiêu cực và lợi ích nhóm. Tham nhũng mới là một vế, chúng ta phải nói đầy đủ là chống tham nhũng và tiêu cực. Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được phát động từ năm 2013, khi tôi được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Đảng. Từ đó đến nay, liên tục có những vụ việc được xử lý liên quan đến Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, thậm chí thu hồi tài sản lên tới hàng triệu USD", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định, phòng, chống tham nhũng phải “không trừ một ai, không vùng cấm và không ngừng nghỉ”. Theo đó, gần thời điểm diễn ra Đại hội XIII của Đảng, các vụ việc tham nhũng liên quan đến Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Phó Bí thư các thành phố lớn vẫn  được đưa ra xét xử.

"Xử lý tham nhũng là hoàn toàn nhân văn, nhân đạo. Tôi vẫn nhớ lời Bác Hồ: “Cưa một cành cây mọt, sâu để cứu cả một cái cây”. Xử lý một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác không vi phạm. Để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe ngăn ngừa là chính chứ không phải là cốt xử cho nhiều, xử cho nặng", Tổng Bí thư khẳng định.

Tổng Bí thư kể lại câu chuyện mang tính cảnh tỉnh và răn đe nghiêm khắc về trường hợp hối lộ, vác va-li tiền đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để biếu xén, lấp liếm. Theo đó, đồng chí cán bộ kiểm tra mở va-li xem thấy toàn tiền USD. "Tôi yêu cầu khóa vali lại, niêm phong và lập biên bản" - Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, đấu tranh chống tham nhũng rất phức tạp, khó khăn, do vậy nếu không có bản lĩnh, không có dũng khí, không có tình cảm chân chính thì sẽ không làm được.

"Ai cũng thích của, thích tiền. Nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất. Đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt. Chúng ta mới hạn chế, ngăn ngừa được một bước đầu. Nếu không rèn luyện tu dưỡng thì khó tránh khỏi cám dỗ", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Trước cuộc họp báo, Đại hội đã họp phiên bế mạc

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội XIII diễn ra từ 25/1-1/2/2021 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) với sự tham dự của 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước đã thành công tốt đẹp sau hơn 7 ngày làm việc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc sớm 1/2/2021.

Đại hội đồng ý Chủ đề Đại hội XIII là: "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí và quyết tâm phát triển đất nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa".

Đại hội cũng đồng ý về quan điểm chỉ đạo; mục tiêu trọng yếu phát triển đất nước. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 2021 -2025 đạt 6,5-7%/năm.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII gồm 200 uỷ viên. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp phiên thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Ủy ban kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

100% đại biểu biểu quyết đồng ý thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng Việt Nam.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bài viết của Tổng Bí thư: Khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng vào Đảng và dân tộc

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2024), Giáo sư, Tiến sỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết với tiêu đề “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng".

Bài viết của Tổng Bí thư Khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng vào Đảng và dân tộc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Chiều 13/12, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, từ ngày 12 - 13/12/2023, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 12 năm 2023.

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Ngày 12/12, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân sẽ đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Đại sứ Phạm Sao Mai: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 12 và 13/12.

Đại sứ Phạm Sao Mai Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung
Return to top