ClockThứ Ba, 31/01/2017 13:59

Ai đứng sau những quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Trump?

Ít xuất hiện trên truyền hình hay trong các cuộc hội họp của giới chức cấp cao ở Washington, nhưng Steve Bannon, một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, được cho là đứng sau hầu hết những quyết định gây tranh cãi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhiều nước tiếp tục phản đối sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald TrumpCác nước phản ứng trước việc Mỹ rút khỏi TPPTổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế người nhập cư Hồi giáo

Steve Bannon, cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Ngày 28/1 khi các cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cư vào Mỹ đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo, nhiều thành viên chủ chốt của Nhà Trắng đã rời đi để tới bữa tiệc tri ân ở Alfalfa Club, chỉ có Steve Bannon, một cố vấn cấp cao, vẫn ở lại cùng Tổng thống.

10 ngày kể từ khi ông Trump nhậm chức, Bannon đã nhanh chóng củng cố quyền lực ở Nhà Trắng trong vai trò cố vấn cấp cao của Tổng thống, thậm chí “vượt mặt” của Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.

Với ghế trong Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Bannon có một phần vai trò trong các hoạt động tình báo nhạy cảm nhất của Mỹ. Bannon và cố vấn cấp cao khác Stephen Miller đã giúp vạch ra những nền tảng tư tưởng, chính sách cho Tổng thống Trump. Họ chịu trách nhiệm “lên kế hoạch hành động” cho Tổng thống Trump trong những tuần đầu ở Nhà Trắng, vạch ra những sắc lệnh hành pháp, quyết định khi nào ông Trump sẽ ký ban hành văn kiện mới, Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết.

“Ông ấy nói với Tổng thống Trump rằng ông ấy có thể làm mọi thứ mà ông Trump tuyên bố trong chiến dịch tranh cử”, một nguồn thân cận với chính quyền mới của Mỹ cho biết. Chính vì lý do đó, Bannon được tân Tổng thống trọng dụng.

Cho đến nay, những sắc lệnh hành pháp này gồm có tiến tới xóa bỏ chương trình chăm sóc y tế Obamacare, hạn chế nhập cư, ngừng tuyển thêm nhân viên chính phủ.

Trong khi đó, vào giai đoạn chuyển giao quyền lực, Bannon không can dự vào các quyết định ở cấp thấp, tránh các cuộc hội họp, thay vào đó chỉ tập trung vào việc lập nội các cùng ông Trump.

Không giống như những cố vấn khác của ông Trump, Bannon ít khi xuất hiện trên truyền hình hay tham dự các bữa tiệc ở Washington. Ông thường chửi thề, ăn mặc suồng sã so với hầu hết các nhân viên khác của Nhà Trắng, và đặc biệt tỏ ra khá thoải máu khi xuất hiện cùng ông Trump.

“Ông ấy rất hiểu biết về công chúng Mỹ và tại sao ông Trump đắc cử, ông ấy nói với Tổng thống Trump về điều thực sự khiến công chúng Mỹ phẫn nộ, điều mà họ thực sự quan tâm”, cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani nói.

“Steve Bannon điều khiển tiếng nói của Trump. Ông ấy đưa ra những thứ mà ông ấy biết tổng thống sẽ thích, rồi đặt nó vào trong ngôn từ mà tổng thống sẽ muốn nói ra”, một người thân cận cho biết.

Sự nổi lên của Bannon khiến giới chỉ trích Tổng thống Trump phải lo ngại. Cánh tay phải của Bannon, Miller Stephen đã thúc đẩy ông Trump thể hiện những quan điểm gây hấn nhất, đặc biệt đối với truyền thông.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế

Chiều 15/3, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế theo Quyết định số 147 ngày 05/2/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); đồng thời, công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top