ClockThứ Tư, 04/01/2017 14:21

Ai sẽ là nhân vật quyền lực nhất phía sau Tổng thống Trump?

Khi chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dần hình thành và hoàn thiện trước khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, một câu hỏi đặt ra là liệu ai sẽ là người quyền lực nhất phía sau ông trong công việc điều hành chính quyền.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (giữa). (Ảnh: AFP)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (giữa). (Ảnh: AFP)

Trong một bài viết đăng tải hôm 27/12, báo Foreign Policy nhận định, cuộc chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể coi là đặc biệt nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ. Thay vì chờ đến khi nhậm chức, ông Trump đã chuẩn bị chính sách đối ngoại và thể hiện đặc quyền của mình ngay từ khi đắc cử.

Theo truyền thống, các nhân vật chủ chốt trong chính quyền kế nhiệm sẽ lần lượt xuất hiện trong khoảng thời gian từ sau bầu cử tháng 11 đến khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1. Tuy nhiên, với những bổ nhiệm nhân sự gây không ít tranh cãi, ông Trump được cho là sẽ biến Nhà Trắng dưới thời mình trở thành một trong những cấu trúc phức tạp nhất thời gian gần đây, bất chấp bài học từ những người tiền nhiệm, và ngày càng giống với mô hình kinh doanh mà ông đã tạo lập, điều hành.

Một câu hỏi đặt ra là ai sẽ thực sự là người điều hành những công việc hàng ngày của chính phủ Mỹ khi ông Trump nhậm chức.

Bản thân ông Trump từng hé lộ rằng, “phó tướng” Mike Pence sẽ đóng vai trò lớn trong việc điều hành cả chính sách đối nội, đối ngoại trong chính quyền sắp tới của ông. Ngoài ra, ông Trump đã bổ nhiệm các cố vấn cấp cao như Steve Bannon và Kellyanne Conway để gửi gắm thông điệp tới truyền thông.

Trước kia, các tổng thống Mỹ muốn điều hành Nhà Trắng thì hầu hết công việc được giao cho Chánh văn phòng. Ví dụ, dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower, Chánh văn phòng Nhà Trắng Sherman Adams quyền lực ngang ngửa phó tổng thống. Hay dưới thời Tổng tống Ronald Reagan, Tổng thống Bill Clinton hay Tổng thống George W. Bus, Chánh văn phòng Nhà Trắng cũng đóng vai trò chủ chốt, điều hành các công việc thường nhật.

Tuy nhiên, một vấn đề với chính quyền của ông Trump là, người được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng, ông Reince Priebus, được cho là không đủ năng lực để đảm nhiệm trọng trách như vậy. Ông Priebus không có kinh nghiệm về hành chính, an ninh quốc gia hay kinh tế quốc tế. Và như vậy, ông Priebus khó thể coi là nhân vật quyền lực nhất trong Nhà Trắng sau ông Trump, Foreign Policy bình luận.

Xu hướng gần đây cho thấy, quyền lực có thể tập trung vào “nhân vật số 2” hay nói cách khác là phó tổng thống như ông Al Gore, Dick Cheney hay Joe Biden. Nếu như vậy, Phó tổng thống đắc cử Mike Pence có thể trở thành nhân vật quyền lực nhất sau ông Trump trong chính quyền sắp tới. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng, quyền lực tập trung vào một nhóm nhỏ các cố vấn của ông Trump, trong đó có thể bao gồm chàng rể Jared Kushner hay con gái lớn của ông - Ivanka Trump.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top