ClockThứ Hai, 18/04/2016 05:42

Air France có chuyến bay đầu tiên đến Iran sau 8 năm

TTH.VN - Phương tiện truyền thông Iran cho biết, ngày hôm qua (17/4), chiếc máy bay Air France đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Tehran sau 8 năm gián đoạn.

Air France nối lại các chuyến bay trực tiếp đến Iran

Ngày 17/4/2016, Air France thục hiện chuyến bay đầu tiên đến Tehran sau 8 năm. Ảnh: Cdanews

Chiếc máy bay A330 của hãng hàng không quốc gia Pháp Air France đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Imam Khomeini (IKIA) ở thủ đô của Iran ngày hôm qua, đánh dấu sự trở lại của các chuyến bay trực tiếp Paris-Tehran, mang theo Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidal, CEO của các hãng Air France và Boeing, cùng với nhiều đại diện từ các doanh nghiệp khác, Đài phát thanh và truyền hình nhà nước Iran IRIB đưa tin.

Đây là chiếc máy bay Air France đầu tiên hạ cánh xuống Iran trong 8 năm qua, sau khi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt giữa Iran và nhóm P5 + 1 bắt đầu có hiệu lực từ hồi tháng Giêng năm nay.  Việc nối lại các chuyến bay quốc tế đến sân bay Imam Khomenei của Tehran là một trong những kết quả cụ thể của thỏa thuận, trong đó giới hạn các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Động thái này của Air France được coi như một phần trong các nỗ lực lớn hơn của Pháp và châu Âu nhằm xây dựng lại mối quan hệ thương mại với Iran sau khoảng thời gian dài đóng băng bởi các lệnh trừng phạt.

Air France sẽ bay đến Iran 3 lần/tuần. Hãng hàng không Lufthansa của Đức và công ty con Austrian Airlines cũng sẽ có một vài chuyến bay mỗi tuần kết nối Iran với châu Âu. Ngoài ra, British Airways thông báo cũng sẽ bắt đầu cung cấp 6 chuyến bay mỗi tuần tới Tehran, bắt đầu từ ngày 14/7 tới.

Có nhiều suy đoán cho rằng, chuyến đi đến Tehran lần này của Bộ trưởng Vidal có thể dẫn đến việc hoàn tất một thỏa thuận lớn giữa Iran và Airbus - một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới hiện nay về việc mua các máy bay mới.

Thỏa thuận trị giá 27 tỷ USD, đã được ký kết trong chuyến thăm Paris của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, dự kiến ​​sẽ giao 118 máy bay cho Iran vào đầu tháng 7/2016.

Các quan chức Iran nhấn mạnh rằng, nước này sẽ cần phải mua 500 máy bay thương mại ở các loại hình khác nhau cho các tuyến đường đa dạng, có khoảng cách từ ngắn, trung cho đến các chuyến bay đường dài.

Quốc gia giàu dầu mỏ Iran đang hy vọng sẽ có thể đa dạng hóa nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng bằng cách tăng số lượng khách du lịch phương Tây và các nhà đầu tư đến thăm đất nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top