ClockChủ Nhật, 07/10/2018 09:46

Airbnb và nỗi lo quản lý

TTH - Airbnb gần đây đã phát triển mạnh ở Huế khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại về tính công bằng. Ngược lại, phía khách hàng cho rằng, việc chọn phòng qua Airbnb thay vì khách sạn bởi giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn.

Đưa vào danh sách kê khai và nộp thuếMua bán qua mạng: Nhiều tiện ích, lắm rủi roMua hàng qua mạng

Airbnb trở thành trào lưu phổ biến toàn cầu và được nhiều du khách chọn lựa bởi không gian thân thiện, giá cả hợp lý (ảnh mang tính minh họa)

Airbnb là cụm từ viết tắt của AirBed and Breakfast - một trang dịch vụ đặt phòng trực tuyến, mô hình kinh tế du lịch chia sẻ. Trang này tính phí hai bên, cả khách và chủ nhà khi mỗi lần giao dịch thành công. Khách thuê sẽ chi khoảng 10% - 15%/lần đặt phòng hoặc căn hộ, còn chủ nhà sẽ chi khoảng 3% cho dịch vụ Airbnb.

Trào lưu

Chị V. L - một người đang kinh doanh phòng cho thuê qua trang mạng Airbnb trên địa bàn TP. Huế cho biết, nắm được nhu cầu của du khách trong và ngoài nước đến với Huế thích ở loại phòng như thế nên đã bắt tay kinh doanh. Chị cùng một nhóm bạn thuê lại một căn nhà ở ngay trung tâm thành phố có “view” đẹp nhìn thấy sông Hương lãng mạn rồi đầu tư thiết kế lại, chia nhỏ không gian để cho thuê.

Tham gia kinh doanh mô hình hơn 1 năm trước, chị C. hiện có hệ thống phòng cho thuê nằm ở một tuyến đường nội thành Huế cũng đăng ký qua trang Airbnb cho biết, lượng khách đặt phòng rất lớn, trong đó hơn 50% là khách nước ngoài. Hệ thống phòng của chị được nâng cấp lên từ căn nhà của gia đình nhưng để trống lâu nay không sử dụng. Chị bắt đầu trang trí ở từng phòng với đầy đủ tiện nghi, rồi dành một không gian riêng cho phòng khách, bếp, nhà vệ sinh... để khách sinh hoạt chung.

Trải nghiệm nấu món Huế

“Chỉ cần chủ nhà được đánh giá tốt thì cơ hội khách tìm đến sẽ cao và giá phòng cũng dễ tăng. Ngược lại, khách không muốn các chủ nhà từ chối phải lịch sự và không được tùy tiện, bừa bãi”, chị C. cho hay điểm khác với khách sạn, rằng khách và chủ trong giao dịch Airbnb đều có thể đánh giá lẫn nhau sau mỗi lần thuê.

Khi được hỏi về giá phòng đăng ký trên Airbnb cả người kinh doanh lẫn khách đều cho rằng rẻ hơn khách sạn, không gian lại thân thiện hơn rất nhiều. Ở các căn hộ, phòng cho thuê xuất hiện trên Airbnb khu vực TP. Huế cho thấy, mức giá trung bình 24 USD/đêm tùy vào từng thời điểm, tức là tương đương tầm 550.000 đồng, tất cả các khâu thanh toán đều thực hiện qua Airbnb.

Khó quản lý

Đại diện Sở Du lịch cho hay, Airbnb là dịch vụ môi giới “nhà trọ trực tuyến” được hình thành bởi một tập đoàn khởi nghiệp từ năm 2006 ở Mỹ. Airbnb không chỉ có mạng lưới rộng khắp, với giá cả hợp lý, thời gian linh hoạt, cung cấp những trải nghiệm như người dân địa phương, mà còn được ưa chuộng ở sự tương tác, giao tiếp giữa người thuê và người cho thuê. Hiện nay, Airbnb trở thành trào lưu phổ biến toàn cầu đối với dòng khách thích tự đi du lịch và sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến và có mặt ở Việt Nam từ năm 2014. Thống kê, đến thời điểm này, có khoảng hơn 200 cá nhân và cả cơ sở lưu trú nhỏ ở Huế đang đăng ký tham gia.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, Airbnb phát triển ở Huế đã có đóng góp phần nào cho phát triển du lịch cho địa phương. Cụ thể, hỗ trợ cung cấp dịch vụ lưu trú linh hoạt cho dòng du khách thích trải nghiệp tự khám phá điểm đến, nhất vào những dịp của mùa cao điểm du lịch hay festival; hỗ trợ kết nối tìm khách và tạo thu nhập cho một số hộ dân đang kinh doanh dịch vụ homestay, những gia đình thừa phòng ngủ muốn cho thuê để kiếm thêm thu nhập.

Cần tuân thủ pháp luật về thuế

Phối hợp để quản lý, thu thuế tốt hơn

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, Airbnb là hình thức kinh doanh, phương thức bán hàng qua mạng trong thời đại hiện nay. Cục Thuế tỉnh đã nắm được tình hình nên đã thành lập đề án để quản lý, thu thuế từ năm 2017. Tuy nhiên, hiệu quả đến nay vẫn chưa thể đánh giá cụ thể do các công ty đều có trụ sở ở các tỉnh, thành khác và cả nước ngoài. Hiện, ngành thuế đang phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và triển khai thu thuế tốt hơn, tránh thất thu thuế, tạo sự công bằng đối với các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế.

T. H

Bên cạnh hiệu quả tích cực trên, dường như các chính sách có phần “lỏng lẻo” của Airbnb lại khuyến khích, thúc đẩy không ít “chủ nhà”, chủ kinh doanh bất động sản sẵn sàng bỏ qua nhiều quy định, quy chế trong kinh doanh, quy định về xây dựng, an ninh trật tự đô thị, cảnh báo an toàn, phòng cháy chữa cháy… để cải tạo, cho thuê nhà kiếm lợi.

“Airbnb tạo ra một sự cạnh tranh, áp lực đối với dịch vụ lưu trú khách sạn truyền thống, buộc các khách sạn quy mô nhỏ và vừa phải có chiến lược thay đổi, phải khảo sát được nhu cầu thị hiếu của du khách, đặc biệt phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, sự thân thiện và chăm sóc tốt với khách hàng của mình, đồng thời cũng phải hướng đến việc tạo bản sắc riêng và sự tinh tế trong thiết kế, trang trí của cơ sở lưu trú”, ông Phúc cho hay.

Theo ông Phúc, cái gì cũng có tính hai mặt. Do đây là loại hình dịch vụ tương đối mới theo xu hướng phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến. Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có thống kê chính xác về số lượng các cơ sở lưu trú loại này và cũng chưa có biện pháp quản lý và thu thuế cụ thể. Thường chủ căn hộ cho thuê phòng qua mạng Airbnb chủ yếu chỉ đăng ký lưu trú tạm thời cho khách và có thể đóng một khoản phí, thuế tại địa phương nơi cư trú. Và, cũng rất khó quản lý và thu thuế các cá nhân ở địa phương tham gia kinh doanh trên Airbnb, vì toàn bộ giao dịch được thực hiện trực tuyến thông qua internet, không cần xuất hóa đơn hay thanh toán bằng tiền mặt.

Cái khó ở đây là các cơ quan chức năng vẫn chưa có cơ chế quản lý, thu thuế đối với việc kinh doanh kiểu Airbnb. Do vậy, Cục Thuế tỉnh nên có kế hoạch quản lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử mà Airbnb. Sự an toàn cho khách thuê và trách nhiệm người cho thuê cũng được quản lý tốt hơn, tạo sự ổn định cho dịch vụ chia sẻ này cũng như cho hoạt động du lịch của các địa phương.

“Chính nhờ các ứng dụng như Airbnb hay một số trang mạng du lịch khác, năng suất công việc, hiệu quả kinh doanh, việc tận dụng nguồn tài nguyên trong xã hội, tăng cơ hội việc làm đã được nâng cao một cách đáng kể. Tuy nhiên, việc sử dụng các tiện ích này cần phải tuân thủ pháp luật, trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, phục vụ những lợi ích bền vững cho cộng đồng và đất nước”, ông Phúc nói.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Return to top