ClockThứ Sáu, 16/12/2016 22:17

Aleppo: Trận chiến đã đến hồi kết

TTH - Ngày 13/12, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp quốc (LHQ) Vitaly Churkin cho hay, Quân đội Syria quyết định ngừng các hoạt động quân sự tại thành phố Aleppo, để những tay súng đối lập vốn kiểm soát khu vực phía đông thành phố này từ năm 2012 có thể rút lui.

Theo đó, Chính phủ Syria cũng giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố. Chiến sự kéo dài 4 năm ở Aleppo đến hồi kết thúc.

Người dân và các tay súng nổi dậy được phép rời khỏi Aleppo sau khi thỏa thuận ngừng giao tranh chính thức có hiệu lực. Ảnh: AFP

Ý nghĩa quan trọng

Đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thắng lợi Aleppo giúp chính quyền Syria củng cố thêm quyền lực và quyết tâm tái chiếm các khu vực vẫn còn trong tay quân nổi dậy.

Tờ L’Orient-Le Jour của Lebanon khẳng định, chiến thắng Aleppo cũng giúp chứng tỏ thắng lợi về mặt ngoại giao của Nga ở khu vực Trung Đông. Ngoài ra, giáo sư Fabrice Balanche thuộc Viện Nghiên cứu Washington (Mỹ) đánh giá, đây là một bước ngoặt quyết định trong cuộc chiến Syria.

Trước đó vào ngày 13/12, Chính phủ Syria và các lực lượng đối lập đạt thỏa thuận ngừng giao tranh, các tay súng đối lập và gia đình của họ được phép rút khỏi thành phố lớn thứ hai của Syria.

Nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng xác nhận thỏa thuận này; đồng thời cho biết, thỏa thuận chính thức có hiệu lực từ 18h ngày 13/12 (tức 22h tối 13/12, theo giờ Việt Nam).

“Trong những giờ cuối cùng, chúng tôi nhận được thông tin cho thấy, các hoạt động quân sự ở phía đông Aleppo đã dừng lại. Chính phủ Syria giành quyền kiểm soát khu vực”, ông Churkin phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ.

Như vậy, trận chiến Aleppo, một trong những điều tồi tệ nhất của cuộc nội chiến Syria, với sự tham gia của nhiều cường quốc khu vực và thế giới kết thúc, khi chiến thắng thuộc về Tổng thống Syria Bashar al-Assad, liên minh quân sự Nga, Iran và lực lượng dân quân Shiite.

Trong một động thái khác, Hội đồng bảo an LHQ ngày 13/12 tổ chức cuộc họp khẩn để bàn về tình hình Aleppo. Dù đại sứ Nga tại LHQ đã thông báo về thỏa thuận nói trên, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura khẳng định, LHQ vẫn phải cần kiểm tra độc lập về tính chính xác của thỏa thuận ngừng giao tranh này.

Cảnh tượng hoang tàn

Lúc này tại Aleppo, đằng sau những đoàn người di tản là những khu đất hoang tàn, các tòa nhà bị san phẳng, vô số đống đổ nát và những bức tường đầy lỗ đạn, nơi hàng chục ngàn người đã sống cho đến những ngày gần đây.

Một đoạn phim được phát sóng trên truyền hình Nhà nước Syria cho thấy, hàng trăm người di tản đi bộ dọc theo những tuyến đường bị tàn phá. Họ mặc quần áo dày chống lạnh và mưa, nhiều người trùm kín khuôn mặt và kéo theo nhiều túi đồ.

Trong một số khu vực vừa được tái chiếm, không ít người chọn trở về ngôi nhà bị phá hủy của mình. Ở một tòa nhà gần quận al-Shaar, một người đàn ông đang sửa ban công bên ngoài ngôi nhà của mình khẳng định: “Không có vấn đề gì, nhà của chúng tôi tốt hơn nhiều so với việc di dời”.

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ Reuters, PressTV & UN News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận chiến cần thiết và không khoan nhượng

Đăng kiểm bê bối như thế, chả trách, cuộc chiến với vấn nạn tai nạn giao thông; nỗ lực kéo giảm số người chết, người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm vẫn tiếp tục nhọc nhằn đến vậy.

Trận chiến cần thiết và không khoan nhượng
Trận chiến ở cao điểm 935 cần được tri ân và vinh danh

Các ngày 15, 16, 17/12/2022, bằng cả hai hình thức in và online, Báo Thừa Thiên Huế đã đăng bài nhiều kỳ về “Trận đánh cuối cùng của Quân đội Mỹ ở Việt Nam” của Nhà báo Phạm Hữu Thu. Một bài viết công phu, tâm huyết, mang cái nhìn từ cả hai chiến tuyến đã lột tả bức tranh chân thực, khách quan, toàn diện về giá trị của trận chiến ở cao điểm 935 (phía Mỹ gọi là Ripcord) do Sư đoàn 324 và Trung đoàn 6 Quân khu Trị Thiên thực hiện.

Trận chiến ở cao điểm 935 cần được tri ân và vinh danh
Return to top