ClockThứ Hai, 11/04/2016 10:31

Algeria và Pháp ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác mới

Theo phóng viên TTXVN tại Alger, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 3 Ủy ban liên chính phủ cấp cao (CIHN) Algeria-Pháp diễn ra tại Alger ngày 10/4, hai nước đã tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược song phương thông qua việc ký nhiều thỏa thuận hợp tác mới.

Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal (phải) có cuộc gặp với Thủ tướng Pháp Manuel Valls. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Về kinh tế, nhân diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức bên lề CIHN, hai nước đã ký 3 thỏa thuận quan hệ đối tác trong các lĩnh vực vận tải đường sắt, chế biến lương thực trước sự chứng kiến của Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal và Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Thỏa thuận thứ nhất liên quan đến thành lập một liên doanh sản xuất phân bón phốt phát và thức ăn gia súc tại Oued El Kebrit (Tebessa).

Thỏa thuận thứ 2 là mở rộng hoạt động của nhà máy lắp ráp và bảo dưỡng xe điện đã di vào hoạt động từ tháng 5/2015.

Thỏa thuận thứ 3 liên quan thành lập một nhà máy sản xuất công nghiệp, bao bì tại Algeria và xuất khẩu các sản phầm mang nhãn hiệu Lesieur (tập đoàn Avril) chuyên về chế biến lương thực, thực phẩm.

Ngoài ra, hai bên cũng ký thỏa thuận thành lập một khu công nghiệp dọc đại lộ Đông Tây với diện tích tối thiểu 3.000 ha.

Thủ tướng Sellal cho biết hàng loạt thỏa thuận khác cũng sẽ được hai bên ký trong tương lai gần, trong đó có dự án nhà máy sản xuất xe ôtô Peugeot tại Algeria và dự án công nghiệp hóa dầu, thành quả của quan hệ đối tác giữa tập đoàn dầu khí quốc gia Algeria Sonatrach và tập đoàn Total của Pháp.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Sellal đã kêu gọi các doanh nghiệp nắm lấy cơ hội kinh doanh to lớn của nền kinh tế Algeria trong tiến trình phát triển và đa dạng hóa để chuyển từ khai thác nguyên liệu sang sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

Ông Sellal nhấn mạnh Algeria tin vào sự hỗ trợ của các đối tác truyền thống của mình để gặt hái thành công trong giai đoạn phát triển kinh tế xã hội quan trọng, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Pháp đầu tư nhiều hơn nữa vào Algeria.

Ông Sellal khẳng định Chính phủ Algeria sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cần thiết. Những giải pháp cụ thể được đề ra nhằm khuyến khích đầu tư và quan hệ đối tác, cũng như cải thiện môi trường kinh doanh.

Nhân dịp này, ông Sellal cũng nhấn mạnh những lợi thế của Algeria như ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô, chi phí năng lượng thấp, nhân công chất lượng cao và thị trường nội địa phát triển.

Theo số liệu của Hải quan Algeria, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 10,5 tỷ USD năm 2015. Pháp là nhà cung cấp lớn thứ 2 của Algeria và Algeria là khách hàng lớn thứ 3 của Pháp.

Về phần mình, Thủ tướng Pháp Valls bày tỏ mong muốn của Pháp hỗ trợ Algeria trong tiến trình đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng của mối quan hệ đối tác song phương trong các lĩnh vực chiến lược như y tế, công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm hay giao thông vận tải.

Ông Valls khẳng định Pháp tin tưởng vào những thế mạnh, tiềm năng to lớn cũng như chất lượng nguồn nhân công của Algeria, và Pháp muốn tăng cường quan hệ đối tác đặc biệt với Algeria trong tất cả các lĩnh vực.

CIHN là cơ chế được thực hiện trên cơ sở Tuyên bố Alger về tình hữu nghị và hợp tác giữa Algeria và Pháp được hai Tổng thống Abdelaziz Bouteflika và François Hollande ký tháng 12/2012.

Phát biểu với báo giới sau kỳ họp lần thứ 3 của Ủy ban liên chính phủ cấp cao Algeria-Pháp tại thủ đô Algiers, Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal và người đồng cấp Pháp Manuel Valls đều cho rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước là đặc biệt.

Thủ tướng Pháp Valls tuyên bố quan hệ giữa Algeria và Pháp là thẳng thắn, chân thành và hai bên có quan điểm chung trong nhiều vấn đề.

Về kỳ họp lần thứ ba này, ông Valls cho biết sự tham dự của 10 Bộ trưởng Pháp là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ đối tác giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ đối tác được thể hiện qua những thỏa thuận được ký kết nhằm tăng cường hợp tác về an ninh để giải quyết những vấn đề lớn trong khu vực như Libya và giao lưu giữa giới trẻ, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đại học.

Ông Valls khẳng định hai bên cần phải tiếp tục hợp tác để không gì có thể gây cản trở cho mối quan hệ đặc biệt này.

Về phần mình, Thủ tướng Sellal cho rằng kể từ cuối năm 2012 đến nay, quan hệ hai nước đã có bước nhảy vọt quan trọng.

Ông Sellal cho biết thêm bên cạnh những thỏa thuận đã đạt được tại kỳ họp lần này, hai bên đã thảo luận một cách chân thành những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, cũng như mối quan hệ song phương.

Ngoài ra, hai Thủ tướng cũng đề cập đến các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm trong đó có vấn đề Tây Sahara.

Phía Pháp khẳng định không thay đổi quan điểm đối với vấn đề này, và mọi giải pháp cần phải được giải quyết trong khuôn khổ Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Sellal đã tái khẳng định quan điểm của Algeria về vấn đề Tây Sahara đó là thực thi các quyết định của Liên hợp quốc./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top