ClockThứ Hai, 28/10/2019 09:56

Ám ảnh

TTH - Tai họa lại ập đến với người đang dừng đèn đỏ, khi chiều 26/10, tại cụm đèn tín hiệu nút giao thông Cầu Voi, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An), một chiếc xe tải đã mất thắng tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ khiến 11 người bị thương.

Đây không phải lần đầu, tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông mới xảy ra, mà đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Tôi thực sự ám ảnh sau vụ TNGT tương tự xảy ra hồi đầu năm cũng tại Long An, khi một xe container bất ngờ lao thẳng vào hàng loạt xe máy đang đợi đèn đỏ khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ, 18 người bị thương. Quả thực, mỗi lần đi xe máy dừng đèn đỏ, tôi phải quay đầu quan sát phía sau đề phòng có ô tô nào bất thường lao tới để kịp “bỏ của chạy lấy người”. Rất nhiều người tham gia giao thông đều có tâm lý như vậy.

Điều trớ trêu là việc chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ cũng rất nguy hiểm. Nếu không có giải pháp hữu hiệu thì việc nâng cao văn hóa giao thông, thượng tôn pháp luật trong tham gia giao thông khó có thể đạt được hiệu quả.

Nguyên nhân của các vụ TNGT liên hoàn đều đã được xác định. Đầu tiên là phương tiện kém chất lượng, nhất là hệ thống phanh không đảm bảo; thứ hai là ý thức của người điều khiển phương tiện (phóng nhanh, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn, sử dụng chất kích thích, buồn ngủ…) và thứ nữa là kỹ năng xử lý trên đường. Chẳng hạn như vụ TNGT xảy ra vào trưa 4/9 vừa qua trên đường Ngô Quyền, TP. Huế. Khi nhận ra lỗi đi vào đường ngược chiều, người phụ nữ điều khiển ô tô đã quay đầu xe nhưng chưa trả lại số tới đã đạp ga, khiến xe lùi ngược lên vỉa hè tông 3 người bị thương.

Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, chính quyền các địa phương đã có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo ATGT, song kết quả vẫn chưa được như mong muốn, nhất là các vụ TNGT liên hoàn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra.

Trước đó, vào cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 24/CT-TTg về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019- 2021. Theo đó, chính quyền các địa phương chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự ATGT; kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ…

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ, địa phương và các bộ ngành liên quan, nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT đã và đang được triển khai. Ví như công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe sẽ tăng câu hỏi sát hạch; đồng thời, kết nối hệ thống theo dõi, giám sát từ cơ sở đào tạo, sát hạch đến Sở GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam…

Đó là trong tương lai. Thực tế hiện nay, rất nhiều giấy phép lái xe đã được cấp nhưng kỹ năng cũng như ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người được cấp bằng vẫn còn nhiều hạn chế, nên có giải pháp sát hạch lại và xử lý thật nghiêm khi vi phạm. Bên cạnh đó, cần có cuộc tổng rà soát chất lượng phương tiện, nhất là những ô tô tải trọng lớn; đồng thời hạn chế loại phương tiện này vào đô thị giờ cao điểm, nhằm đảm bảo an toàn lưu thông, hạn chế những tai nạn đau lòng xảy ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Hàng loạt dự án đô thị xanh chậm tiến độ

Ngoài công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), còn do năng lực nhà thầu thi công hạn chế khiến hàng loạt Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế đang triển khai thi công chậm tiến độ so với hợp đồng.

Hàng loạt dự án đô thị xanh chậm tiến độ
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Giá trị cho cao tốc
Return to top