ClockThứ Hai, 18/03/2019 08:23

Ám ảnh khúc cua trước chùa Thiên Mụ

TTH - Chùa Thiên Mụ là một trong những danh thắng, địa chỉ du lịch tâm linh - điểm đến hấp dẫn gần như không thể bỏ qua đối với du khách trong, ngoài nước khi đến Huế. Nhưng thực tế, ngay trước đường dẫn lên chùa có một khúc cua vòng nguy hiểm.

Từ khúc quành Thiên MụTiếng chuông Thiên Mụ...

Có hai cách mà du khách chọn lên vãn cảnh chùa Thiên Mụ: đường bộ và đường thủy. Dù đi bằng đường nào, du khách vẫn phải đi trên khúc đường cua ngang qua trước chùa có độ dốc mạnh, lại khuất tầm nhìn, với mật độ lưu thông lớn.

Đoạn đường trước mặt chùa Thiên Mụ ô tô chỉ được phép lưu thông từ hướng dưới lên và cấm hướng đi về nhưng vẫn có ô tô không tuân thủ

Rình rập tai nạn

Xe vừa dừng ở bãi đỗ, nhiều du khách hớn hở đi vội từng tốp để bắt đầu ngắm cảnh và hào hứng chụp hình ở ngay dưới đường, nơi có các bậc cấp dẫn lối lên chùa. Thế nhưng vừa đưa máy chưa kịp chụp tấm ảnh nào nhiều người phải giật mình vì phải né những chiếc xe máy, ô tô chạy với tốc độ cao vút qua ngay trước mặt. “May mà mình tránh kịp, không thì không biết chuyện gì xảy ra. Vừa chụp ảnh xong, mình bước qua đường chuẩn bị lên chùa thì gặp chiếc xe bất ngờ từ khúc cua lao tới” – chị Nguyễn Thu Trang (du khách Nha Trang) khiếp sợ kể lại.

Thường khu vực này được du khách chọn dừng chân để chụp ảnh lưu niệm bởi có thể lấy được toàn cảnh biểu tượng của chùa đó là tháp Phước Duyên. Nhiều người vì thế mà không quan sát, để ý nên đã có một số trường hợp té ngã, va chạm các phương tiện qua lại. Nguy hiểm hơn khi đoạn đường đi từ dưới lên có độ dốc cao, nhiều phương tiện chạy qua đây phải rú ga mạnh, một số du khách thấy vậy cũng rất hoảng loạn.

Không kể đường bộ, có nhiều du khách chọn cách vãn cảnh chùa Thiên Mụ bằng thuyền rồng khi muốn vào chùa cũng phải băng qua đường, trước những dòng xe tấp nập. Theo các nhân viên làm công tác bảo vệ trước chùa Thiên Mụ thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, mỗi ngày điểm du lịch này đón hàng ngàn lượt khách, những đợt cao điểm như lễ, tết lượng khách tăng gấp đôi, gấp ba. Hầu hết ai cũng muốn đứng phía dưới đường chụp ảnh để có thể lấy khung cảnh chùa. Nhưng ít ai biết rằng khúc này phương tiện qua lại dày đặc, nguy hiểm nên đã có nhiều vụ va chạm.

Mặc dù, ngành giao thông đã mở một tuyến đường và đã được đặt tên Sư Vạn Hạnh đi vòng phía sau chùa để các phương tiện xe khách lớn, xe tải nặng qua lại. Tuy nhiên, đường phía trước chùa vẫn cho xe máy, ô tô nhỏ lưu thông. Có trường hợp dù cấm taxi đậu đỗ, trả khách ngay trước cổng chùa nhưng vẫn xảy ra, khi có thanh tra thì trật tự, nhưng khi vắng vẫn tái diễn, rất lộn xộn.

Sẽ cấm ô tô, hạn chế tốc độ với xe máy

“Các phương tiện qua lại đoạn đường trước chùa này đang đe dọa tính mạng du khách”, một nhân viên bảo vệ nói và đề xuất đã đến lúc phải cấm luôn xe máy, ô tô 4 chỗ, chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp. Như thế vừa đảm bảo an toàn cho du khách, vừa khiến cung đường này trở nên thơ mộng. Việc cấm cũng không khó khăn, khi đoạn đường này có rất ít nhà dân, toàn bộ các phương tiện đi vòng theo hướng đường Sư Vạn Hạnh cũng không mất nhiều thời gian bởi chỉ một đoạn đường ngắn.

Thừa nhận thực trạng đó, nhưng ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho rằng, do vẫn còn một vài nhà dân ở quanh đó, việc đi lại cần thiết nên rất khó cấm xe máy. Tuy nhiên, có thể cấm hẳn ô tô qua lại trước cổng chùa, bởi khúc cua này đường nhỏ hẹp. “Riêng với du khách tôi nghĩ các cơ quan chức năng, hướng dẫn viên du lịch cần cảnh báo cho du khách biết để thận trọng; đồng thời, đặt biển báo hạn chế tốc độ ở 2 đầu đoạn đường”, ông Tuấn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Xuân Huy, Phó phòng An toàn và Quản lý giao thông, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của du khách thông qua Báo Thừa Thiên Huế, sở đã tổ chức kiểm tra thực tế tại đoạn đường này. Theo ông Huy, đoạn đường đi qua phía trước chùa Thiên Mụ thuộc Tỉnh lộ 12B, lâu nay ô tô có thể đi một chiều từ phía dưới lên, cấm với ô tô tải, bên cạnh đó cũng cấm đậu đỗ khu vực trước mặt chùa.

Từ những ghi nhận thực tế, ông Huy cho biết Sở Giao thông – Vận tải sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh để xin điều chỉnh lại phương tiện qua lại đây. Cụ thể, sẽ cấm luôn ô tô hai chiều khu vực trước mặt chùa, hạn chế tốc độ xe máy, mô tô 25km/giờ, bổ sung gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa
Một ngày & 500 ngàn đồng

Nếu du lịch Huế có thêm nhiều sản phẩm mới, dịch vụ đa dạng, đẳng cấp hơn thì việc du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn không phải là điều gì quá xa vời.

Một ngày  500 ngàn đồng
Chùa Thiên Mụ & những dấu ấn của chúa Nguyễn Phúc Chu

Với các công trình kiến trúc uy nghiêm cổ kính, ngoại cảnh thanh thoát nên thơ, lại bảo lưu được một số văn vật lâu đời quý báu của Phật giáo, chùa Thiên Mụ là một danh lam thắng cảnh tuyệt vời xứng đáng được đứng vào hàng các di tích tôn giáo và kiến trúc nghệ thuật của Việt Nam và thế giới.

Chùa Thiên Mụ  những dấu ấn của chúa Nguyễn Phúc Chu
Vọng mãi ngàn năm

Thuở bé, thi thoảng thức giấc lúc tảng sáng, tôi thường nghe tiếng chuông chùa Thiên Mụ trầm, ấm vọng về, độ vài hồi rồi lại chìm vào giấc ngủ trẻ thơ.

Vọng mãi ngàn năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top