Thế giới

Ấm lên toàn cầu nêu bật thách thức trong cam kết của Thỏa thuận Paris

ClockThứ Năm, 09/07/2020 14:44
TTH.VN - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 9/7 thông tin, nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục nóng lên trong vòng 5 năm tới và thậm chí có thể tạm thời tăng lên đến hơn 1,5oC so với mức tiền công nghiệp.

Phải thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu “không thể tránh khỏi”ASEAN: Tia sáng giữa bối cảnh kinh tế ảm đạmTương lai việc làm chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậuĐánh thuế bồi thường thiệt hại khí hậu để giảm tình trạng ấm lên toàn cầuGiải pháp táo bạo "bịt" Mặt trời ngăn thảm họa sắp xảy ra với Trái đất

Ấm lên toàn cầu nêu bật thách thức trong việc đáp ứng cam kết của Thỏa thuận Paris. Ảnh minh họa: Internet/ VOV

Điều này có nghĩa thế giới sẽ vi phạm mốc cảnh báo tăng nhiệt dài hạn là 1,5oC mà các nhà khoa học đã đặt ra như một giới hạn để tránh nguy cơ biến đổi khí hậu thảm khốc.

Tuy nhiên, hiện xu hướng ấm lên toàn cầu đang tiếp diễn, và đang nêu bật “thách thức to lớn” mà thế giới phải đối mặt trong việc đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015 về kiềm chế phát thải gây hiện tượng ấm lên toàn cầu nhằm giữ mức tăng nhiệt dưới mốc 2oC, Tổng thư ký Tổ chức WMO Petteri Taalas cho hay.

Cũng theo WMO, có khoảng 20% khả năng rằng nhiệt độ trung bình hằng năm, vốn dao động từ năm này sang năm khác có thể chạm mốc 1,5oC trong bất kỳ lúc nào vào giai đoạn từ năm 2020 – 2024. Trong đó, có thể nhiệt độ mỗi năm sẽ cao hơn ít nhất 1oC so với mức tiền công nghiệp, dẫn đến mọi khu vực đều gánh chịu hậu quả.

Cụ thể, Nam Phi và Australia, nơi cháy rừng xảy ra hồi năm 2019 đã tàn phá hàng triệu mẫu đất có thể sẽ khô hơn bình thường vào năm 2024, trong khi khu vực Sahel châu Phi có thể sẽ ẩm ướt hơn. Châu Âu nhiều khả năng sẽ đối mặt với nhiều cơn bão, phía Bắc Đại Tây Dương lại có gió mạnh.

Những dự báo là một phần của các nỗ lực mới của WMO nhằm cung cấp dự báo ngắn hạn về phạm vi nhiệt độ, lượng mưa và gió để giúp các quốc gia theo dõi những thay đổi về khí hậu có thể phá vỡ các kiểu thời tiết thường thấy.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top