ClockThứ Năm, 04/02/2016 14:52

Ấm lòng

TTH - Chiều cuối năm, cái lạnh của đất trời trong thời khắc giao mùa như ấm lên khi có rất nhiều đoàn đến thăm, tặng quà Tết cho người nghèo. Sự vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt khi có người nhận được từ 4 đến 5 phần quà.

Nhân viên khách sạn Indochine Place Huế nấu 200 đòn bánh tét cho người nghèo

Bà Nguyễn Thị Uy (Tứ Hạ, Hương Trà) bộc bạch: “Tui là hộ nghèo, khó khăn triền miên khi mắt mù, tay cụt chẳng biết làm chi để sống. Tết năm mô cũng có quà Tết nhưng năm ni thì rất nhiều quà. Tui về soạn ra thì đủ cỗ cúng tổ tiên, tiếp đón người thân khi có gạo, có bia, có mứt, bánh và tiền mặt. Đây là Tết đầu tiên của tôi được đầy đủ, ấm cúng nhất”.

Không riêng gia đình bà Uy, hàng ngàn hội viên hội người mù đều có một cái tết sung túc. Từ rất sớm, các tổ chức, cá nhân đã có những hoạt động thiết thực để người mù ở các huyện, thị xã và thành phố đều được hỗ trợ. Theo số liệu khảo sát, toàn tỉnh hiện có trên 3.000 người mù, trong đó có gần 50% năm trong độ tuổi lao động.  Đời sống gặp nhiều khó khăn, phần lớn không có việc làm ổn định. Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch Hội Người mù cho biết: Năm nay, người mù có hoàn cảnh khó khăn đã có một cái Tết trọn vẹn khi nhận được sự quan tâm của các đoàn thể, tổ chức xã hội. Các cơ quan, ban ngành hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng để tặng quà, tiền mặt cho gần 10.000 lượt người mù, người nghèo có cái Tết no đủ; trị giá một phần quà thấp nhất là 300.000 đồng/người/ suất quà, cao nhất lên đến 1 triệu đồng/người/suất.

Sơn nhà cho hội viên Hội Người mù thị xã Hương Trà

Theo Sở Lao động TB&XH, toàn tỉnh còn 23.898 hộ nghèo, hộ cận nghèo và trên 47.400 người thuộc bệnh tật, già yếu, neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ không có điều kiện đón xuân mới, đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng. Trên cơ sở đó, Uỷ ban MTTQ các cấp làm nòng cốt cùng các đoàn thể mở đợt vận động quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với thông điệp kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong, ngoài tỉnh cùng chung tay đóng góp với quyết tâm “không để gia đình nghèo nào không có tết”. Nhiều nhà hảo tâm và cả người Huế xa quê luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn... là nguồn “tương thân, tương ái” giúp hộ nghèo “đỏ lửa” trong những ngày tết. Nhiều năm qua, từ các nguồn vận động và tinh thần tự nguyện, tấm lòng chân thành đã có nhiều cách làm thiết thực giúp người nghèo vui xuân đón tết. Có doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng đoàn thể xã đưa con em hộ nghèo đi siêu thị mua sắm tết theo nhu cầu với giá trị tương ứng mỗi suất quà. Ông Nguyễn Quang Phong, Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát chia sẻ: Phong trào  giúp người nghèo không chỉ là sự hỗ trợ kinh phí mà chúng tôi đã tìm đến các địa chỉ của người nghèo để giúp đỡ trực tiếp. Ngoài các phần quà thiết thực, nhiều người nghèo được hướng dẫn cách thức trồng rau, phát triển sản xuất để có thu nhập trong dịp Tết. Chúng tôi còn  sửa sang nhà cửa, trồng rau khoai và nấu bánh chưng… để người nghèo có cái Tết ấm cúng, sum vầy.

Cải tạo vườn tược, trồng rau khoai cho người nghèo

Ông Nguyễn Thanh Kiếm, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Tết năm nay khơi dậy mạnh mẽ tinh thần “thương người như thể thương thân”  của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, có thêm nguồn lực trợ giúp người nghèo. UBND tỉnh trích ngân sách trên 17,250 tỷ đồng trợ cấp cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và các đối tượng khó khăn trong dịp Tết (108.720 suất), để tất cả những người nghèo có tết. Ngoài ra, toàn tỉnh nhận được hàng chục nghìn suất quà và số lượng lớn tiền mặt từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ người nghèo và các gia đình chính sách đón Tết Nguyên đán 2016.

Chăm lo Tết cho Nhân dân, nhất là người nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số được lãnh đạo tỉnh và các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm thực hiện. Ban chỉ đạo cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” từ Trung ương đến tỉnh, huyện đã trích quỹ để sửa sang nhà cửa, xây mới nhà đại đoàn kết để bà con đón Tết đầm ấm...

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top