ClockThứ Năm, 19/01/2017 19:17

Ấm lòng ngày Tết

TTH.VN - Là hoạt động truyền thống, năm nay, khoảng 25.000 gia đình hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam nhận được sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh. Dù suất quà không lớn nhưng cũng đủ làm ấm lòng ngày Tết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung trao quà cho người dân

Khó vẫn làm được

Hơn 6 giờ sáng, hội trường UBND xã Phú Lương (huyện Phú Vang) nhộn nhịp tiếng cười nói của nhiều hộ dân. Người dân từ già đến trẻ đều cố gắng đến sớm, quần áo chỉnh tề ngồi đợi. Bà Lê Thị Thanh, người dân nơi đây phấn khởi: “Nghe được có quà và có lãnh đạo về thăm tôi rất vui. Năm trăm nghìn đồng với nhiều người không phải lớn nhưng với người nghèo đó cũng là món quà để có một cái Tết ấm”.

Năm nay, Hội CTĐ tỉnh trao khoảng gần 25.000 suất quà Tết, tổng trị giá khoảng 8 tỷ đồng trong chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Đinh Dậu – 2017, vượt gần 10.000 chỉ tiêu Trung ương Hội CTĐ giao, trong đó giá trị suất quà ở cấp tỉnh và cấp huyện khoảng 500.000 đồng/suất, cấp cơ sở là 300.000 đồng/suất. Khác với những năm trước, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam và hội viên Hội CTĐ có hoàn cảnh khó khăn, năm nay diện hỗ trợ được mở rộng ra các hộ ngư dân sống ven biển, đầm, phá Tam Giang bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Đối tượng được giúp đỡ là những gia đình vùng biển bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển nhưng phải thực sự có hoàn cảnh khó khăn nhằm đảm bảo tính công bằng. Ngoài việc Tỉnh hội và các hội cơ sở tính toán cân bằng giữa các địa phương thì một số địa điểm tổ chức do phía nhà tài trợ đề nghị”.

Năm 2016 là một năm bối cảnh kinh tế còn khó khăn, một số doanh nghiệp từng đồng hành với công tác giúp đỡ người nghèo buộc phải cắt giảm hoặc tạm dừng hỗ trợ, do vậy việc vận động cũng trở nên khó hơn. Ông Đoàn Quảng Trị, Trưởng Ban Công tác Xã hội, Hội CTĐ tỉnh chia sẻ, ngoài giao chỉ tiêu cho cấp cơ sở, các cán bộ trong toàn hội đều nỗ lực vận động với tinh thần vì người nghèo. Từ tháng 11/2016, công tác vận động được triển khai rộng khắp. Song song nguồn nội lực trong tỉnh, Hội CTĐ tỉnh cũng vận động tài trợ từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài nước, các ban ngành, đoàn thể. “Mỗi xã, phường tự vận động trên địa bàn khoảng 10 – 20 suất, còn phía Tỉnh hội vận động từng cá nhân, doanh nghiệp. Vài trăm ngàn cũng là đáng quý, tích tiểu thành đại để giúp người nghèo”, ông Trị nói.

Bên cạnh nỗ lực từ phía Hội CTĐ, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh cũng thể hiện trách nhiệm xã hội, đơn cử như Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư,…Theo ông Trị, đây là những đơn vị luôn đồng hành với chương trình trong nhiều năm qua. Năm nay, họ tiếp tục ủng hộ sớm với hy vọng mang niềm vui sớm cho người nghèo.

Món quà tinh thần ý nghĩa

Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm nay để lại trong lòng đa phần người dân những ấn tượng tốt đẹp. Thời tiết cuối năm thất thường nhưng Hội CTĐ, mạnh thường quân, chính quyền địa phương luôn tìm cách phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nhận quà sớm. Những gia đình không thể đến được, phía Hội CTĐ và địa phương cũng phối hợp mang quà Tết đến tận nhà cho họ, trực tiếp động viên, chúc Tết họ.

Người dân nghèo ở A Lưới nhận quà Tết

Tại buổi trao quà ở xã Phú Lương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung chia sẻ, món quà gửi đến người dân tuy không lớn vì nguồn kêu gọi có hạn, nhưng tình cảm của các cấp, ban ngành, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân thì luôn đong đầy, hy vọng các gia đình hoàn cảnh có thêm điều kiện vui xuân đón Tết. Lời phát biểu đã được người dân vỗ tay cảm ơn khi họ cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm từ phía lãnh đạo các cấp, hội với họ. Ông Trần Mười, trú tại xã Phú Lương tâm sự: “Ngoài nhận được món quà vật chất thì chúng tôi đã nhận được món quà tinh thần ý nghĩa. Của cho không bằng cách cho, chúng tôi đã nhận được món quà bằng tình cảm thực sự”.

Nhiều người dân chia sẻ, món quà tuy không quá lớn nhưng mang lại cho họ không khí một cái Tết thực sự. Hoàn cảnh gia đình của nhiều người gặp khó khăn, chuyện nghĩ đến một cái Tết chỉ là “gạo đầy lu, cơm đầy nồi”. Sự giúp đỡ của Hội CTĐ đã giúp họ có thêm gói mứt, đĩa hạt dưa làm ấm lòng ngày Tết.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết

TIN MỚI

Return to top