ClockThứ Bảy, 03/02/2018 14:52

Ấm lòng ngày tết

TTH - Mỗi gói quà tết đến với gia đình chính sách, người nghèo không chỉ làm ấm lòng người nhận, mà còn tô đậm thêm truyền thống, đạo lý “tương thân tương ái” cao đẹp.

Trao 120 suất quà Tết cho sinh viên Trường ĐH Y dượcPhó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm, tặng quà tết tại Thừa Thiên HuếTrao 350 suất quà Tết cho trẻ em khó khănTặng quà tết cho 15 nạn nhân chất độc da cam Hương Trà

Trao quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều hay ít cũng ấm lòng

Tết đang về nhưng mẹ con chị Trần Thị Thùy (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) chẳng hề trông ngóng chút nào. Chồng mới mất cách đây mấy tháng vì bạo bệnh, chị Thùy một nách nuôi 2 đứa con thơ, một học lớp ba, một mới vào mẫu giáo. Không có nghề nghiệp ổn định, chị Thùy đang chạy ăn từng bữa với nghề mua chai bao, thu nhập chẳng đáng là bao.

Vốn là hộ nghèo của xã, bây giờ lại làm mẹ đơn thân, tết đến còn là nỗi lo của chị Thùy. Chị bộc bạch: “Từ khi chồng lâm bệnh rồi mất, mẹ con tui khó trăm bề. Mấy hôm ni trời mưa lạnh cũng không đi mua chai bao được. Con còn nhỏ, tui chỉ có thể đi cạo củ gừng thuê ở trong xóm, ngày được 50-70 nghìn đồng”. Nghe nói tết đến, những đối tượng như chị sẽ được nhận quà tết của tỉnh, chị Thùy ấm lòng lắm: “Tết đến, may mà người nghèo tụi tui có các đoàn đến thăm, tặng quà, trong nhà mới thấy có chút tết”. 

Toàn tỉnh vẫn còn 17.662 hộ nghèo, quanh năm bù đầu lo cái ăn, cái mặc còn không đủ, lấy đâu mua sắm tết. Mỗi suất quà hỗ trợ dịp tết trị giá không lớn nhưng cũng làm những người nghèo thấy ấm lòng. Một người nghèo ở Phong Điền ưu tư: “Mỗi năm dịp này, được nhận quà tết là chúng tôi lại vui buồn lẫn lộn. Vui vì Đảng, chính quyền không quên những hộ nghèo khó như mình, còn buồn là vì mình làm ăn không khá nổi, để mọi người phải chăm lo”.

Không để thiếu đói trong dịp tết

Những ngày giáp tết, các địa phương trong tỉnh đang triển khai các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo. Không để hộ đói, hộ khó khăn thiếu đói trong dịp tết là tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Quyết định dành những khoản kinh phí lớn, năm nay cao hơn năm trước để giúp người nghèo trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, UBND tỉnh đã nâng chính sách hỗ trợ lên gần gấp đôi cho các đối tượng chính sách . Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 149 về cấp kinh phí trợ giúp các đối tượng chính sách, trong đó trích ngân sách tỉnh 16.957 triệu đồng để cấp bổ sung cho ngân sách các huyện 16.485 triệu đồng và 472 triệu đồng cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ – TB&XH) thực hiện trợ giúp cho các đối tượng chính sách (73.589 đối tượng chính sách, gồm 17.662 hộ nghèo và 55.927 đối tượng bảo trợ xã hội). Ngoài ra, trong tháng 2/2018, tỉnh sẽ có thêm 1.500 tấn gạo để hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Để công tác chăm lo tết cho người dân có ý nghĩa thật sự, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản yêu cầu các địa phương cần triển khai sớm việc hỗ trợ cho người dân đón tết, bảo đảm quà được trao kịp thời cho tất cả các đối tượng trước ngày 5/2. Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Các huyện, thị xã và TP. Huế cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát kỹ đối tượng theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, đúng mức quà quy định. Việc hỗ trợ cần công khai, công bằng và bảo đảm các suất quà tết đến tận tay người cần hưởng”.

Chăm lo tết cho người nghèo còn có sự chung sức của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm. Mới đây, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tài trợ trao 1.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, hỗ trợ cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà. Hay Công ty CP Thương mại dịch vụ địa ốc Kim Oanh đã trao trên 500 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở TP. Huế, A Lưới và Phú Vang, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, việc hỗ trợ quà cho các hộ nghèo ở Thừa Thiên Huế nhân dịp tết đến, xuân về đã được đơn vị thực hiện trong nhiều năm trở lại đây.

Dù giá trị mỗi phần quà không lớn, nhưng các nhà hảo tâm cũng muốn chia sẻ bớt chút khó khăn cho người nghèo, để bà con có thêm ít tiền mua thêm mứt bánh để cái tết ấm cúng hơn. Cứ thế, nhiều năm nay, chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách đã trở thành phong trào đẹp, lan rộng, mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn một mùa xuân mới yêu thương.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Cứ tết là tất bật

Qua 20 tháng Chạp, ngày cũng như đêm, trên các cung đường chính trên địa bàn Thừa Thiên Huế, những chuyến xe nội, ngoại tỉnh qua lại nhộn nhịp và hối hả.

Cứ tết là tất bật

TIN MỚI

Return to top