ClockThứ Sáu, 21/10/2016 13:51

Âm nhạc gắn kết yêu thương

TTH - Hiện ở Huế, âm nhạc gia đình chưa hẳn là trào lưu, nhưng đang được nhiều người hướng đến.

Âm nhạc giúp kết nối những thành viên trong gia đình

Ông Nguyễn Quang Thạnh (60 tuổi, phường An Cựu, TP. Huế) cắt nghĩa về âm nhạc thế này: “Nhân loại có một thứ tài sản quý giá nhất là nghệ thuật và âm nhạc là một trong những loại hình đó? Ông đầu tư đàn piano, organ, ghi ta và ba bộ loa dành cho các dòng nhạc, nhạc trẻ, cổ điển và tiền chiến để chơi và thưởng thức” tại nhà. 

Nghe qua, chừng như ông Thạnh là người chuyên nghiệp, hiểu rõ từng nhạc cụ và nhạc lý hóa ra ông chỉ là tay ngang. Ông kể, từ lúc đang là học sinh cấp 2, ông đã thích đàn hát và là thành viên của đội văn nghệ trường. Dù có máu văn nghệ, nhưng ông không chọn âm nhạc làm con đường lập nghiệp. “Quan niệm của tôi, âm nhạc là để thưởng thức. Dù yêu thích nhưng tôi chọn ngành kỹ thuật để lập nghiệp. Hàng ngày tiếp xúc với máy móc nên lúc rảnh rỗi âm nhạc là thứ tôi hướng đến”, ông Thạnh tâm sự.

Theo ông Thạnh, âm nhạc là loại hình nghệ thuật có tính giáo dục cao, giúp bản tính con người trở nên tốt hơn, bồi đắp vốn sống, định hướng được tâm hồn và góp phần tạo nên nhân cách của con người. Bây giờ, sau một ngày mải mê công việc, gia đình ông Thạnh có những buổi “offline” âm nhạc.

Nhóm nhạc tại gia của họa sĩ Đinh Khắc Thịnh

Những “nghệ sĩ” không chuyên đến với âm nhạc cốt để giải trí, hưởng thụ, phối thêm sắc màu cho cuộc sống. Dẫu không chuyên nhưng nhiều người sẵn sàng đầu tư. Nếu ai một lần nhìn thấy bộ nhạc cụ của họa sĩ Đinh Khắc Thịnh chắc phải trầm trồ, từ những nhạc cụ quen thuộc như, trống, ghi ta… đến djembe, loại nhạc cụ gần như là “hàng độc” ở Huế. “Tôi tập chơi nhạc một năm trở lại đây. Để tạo ra sự riêng biệt, tôi chọn djembe, vừa chơi vừa sưu tập. Âm nhạc là loại hình giải trí, mang đến cho con người những thứ lành mạnh”, anh Thịnh nói.

Bây giờ, anh Thịnh cùng những người bạn tạo thành một nhóm nhạc và sắm hẳn một dàn nhạc cụ mà đến cả các quán bar, phòng trà cũng phải mơ ước. Ngoài công việc thường nhật, lúc có dịp, các thành viên lại tụ tập cùng nhau chơi nhạc. Anh Thịnh cho biết: “Nhóm nhạc của tôi có 7 thành viên, đều là bạn bè thân thiết, yêu thích ca hát. Chúng tôi còn mời những nhạc công chuyên nghiệp cùng chơi để giao lưu và học hỏi kinh nghiệm. Nhóm vừa tổ chức kỷ niệm 1 năm thành lập”.

Vợ chồng bà Lương Thị Thanh Hương (TP. Huế) từ ngày nghỉ hưu đã lấy âm nhạc để bầu bạn. Bà Hương tâm sự: “Âm nhạc giúp con người gần gũi với nhau. Điều đó càng được thể hiện trong đời sống gia đình. Vợ chồng tôi đều yêu thích ca hát. Mỗi ngày, sau những hoạt động thường nhật, chúng tôi thường dành một khoảng thời gian để cùng nhau ca hát. Điều đó giúp cuộc sống trở nên thi vị, ý nghĩa. Chính những buổi gia đình quây quần bên tiếng đàn, tiếng nhạc đã truyền cảm hứng, niềm đam mê âm nhạc cho các con. Bây giờ hai đứa con tôi đều là giảng viên thanh nhạc”.

“Hiện nay, các gia đình ở Huế sẵn sàng đầu tư nhạc cụ để sử dụng, thưởng thức. Ngoài công năng vốn có, nó có thể tạo không gian đẹp trong ngôi nhà. Âm nhạc gia đình phát triển cũng là một xu thế tất yếu, mang lại cho con người nhiều giá trị nhân văn và trước hết nó làm cho cuộc sống trở nên thi vị”, anh Đặng Văn Trường, giảng viên khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc Huế) nhìn nhận.

Quỳnh Viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường

TIN MỚI

  • Loa jbl chính hãng
Liên kết hữu ích
Return to top